Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam, lên 8 tỷ USD


Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon (trái) bắt tay Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội, vào ngày 14/10/2024. (Photo: Hyosung Group/Yonhap)
Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon (trái) bắt tay Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội, vào ngày 14/10/2024. (Photo: Hyosung Group/Yonhap)

Chính phủ Việt Nam cho biết hôm 15/10 rằng Tập đoàn Hàn Quốc Hyosung Group dự tính tăng gấp đôi khoản đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á lên 8 tỷ USD, tạo ra 10.000 việc làm, theo AFP.

Cho Hyun-joon, Chủ tịch tập đoàn Hyosung, vốn hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm hóa chất, công nghiệp nặng và công nghệ thông tin, đã đến Việt Nam khi quốc gia Đông Nam Á tìm cách tăng sức hấp dẫn của mình như một điểm đến đầu tư cho các công ty quốc tế.

Tại cuộc họp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, ông Cho cho biết tập đoàn sẽ tăng đầu tư vào quốc gia này thêm 4 tỷ đô la, tạo ra khoảng 10.000 việc làm mới, theo thông tin công bố hôm 15/10 trên trang web của chính phủ Việt Nam được AFP trích dẫn.

Hyosung là đối tác FDI lớn thứ 3 của Hàn Quốc tại Việt Nam, sau Samsung và LG. Từ năm 2007, tập đoàn này đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào các lĩnh vực như công nghiệp nguyên vật liệu, dệt, hóa học, hệ thống điện…, và gần như các nhà máy ở Hàn Quốc của tập đoàn đều đã chuyển tới Việt Nam, theo VnExpress.

Khoản đầu tư mới công bố sẽ nâng tổng vốn đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam lên gấp đôi, tới 8 tỷ USD.

Trong một tuyên bố do Hyosung gửi cho AFP, Chủ tịch Cho cho biết ông và ông Chính đã nhất trí “hợp tác trong nhiều lĩnh vực như đảm bảo chuỗi cung ứng giữa Hàn Quốc và Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu và... nền kinh tế số” trong 30 năm tới.

Việt Nam trong nhiều năm qua được biết đến là quốc gia có chi phí thấp về sản xuất quần áo, giày dép và đồ nội thất và nay đang muốn nhanh chóng tăng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong những tuần gần đây, một số công ty lớn đã công bố đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Meta, công ty mẹ của Facebook, và Space X của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Việt Nam hiện đang đặc biệt quan tâm đến việc phát triển năng lực về ngành sản xuất bán dẫn, trong bối cảnh các cú sốc về chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian qua và lo ngại về sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc đã thúc đẩy khuynh hướng đầu tư vào quốc gia này.

Tập đoàn Hyosung cho biết sẽ đầu tư vào một nhà máy sản xuất công nghệ sinh học và một cơ sở sản xuất sợi carbon với tổng vốn đầu tư là 1,3 tỷ đô la tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trang tin chính phủ Việt Nam được AFP trích dẫn cho biết thêm.

Chủ tịch Cho cũng tiết lộ rằng Hyosung đang làm việc với Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để thu hút các nhà đầu tư cho các dự án tại Việt Nam của mình bằng cách mời các đối tác của ADNOC tham gia.

Thủ tướng Chính đã hoan nghênh sự hợp tác giữa Hyosung và ADNOC, bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của chính phủ đối với những nỗ lực chung của họ tại Việt Nam.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết đây không phải là cuộc gặp đầu tiên giữa Chủ tịch Cho và Thủ tướng Chính. Trước đó, vào tháng 7, hai bên đã gặp nhau tại Hàn Quốc để thảo luận về các lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG