Đường dẫn truy cập

Thương nhân trong ngành cà phê dự đoán vụ mùa robusta của Việt Nam có thể giảm tới 10%


Thu hoạch quả cà phê ở Việt Nam. [Ảnh minh họa]
Thu hoạch quả cà phê ở Việt Nam. [Ảnh minh họa]

Vụ mùa cà phê tại Việt Nam, nhà sản xuất lớn nhất của loại cà phê robusta thường được sử dụng để làm cà phê hòa tan, sẽ giảm tới 10% trong vụ mới, bắt đầu vào tháng này, xuống mức có thể là thấp nhất trong một thập kỷ, theo 5 thương nhân và đại diện của ngành cho biết.

Dữ liệu của ngành cho thấy sự suy giảm này xảy ra sau đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Việt Nam trong gần một thập kỷ, kéo dài từ tháng 3 đến đầu tháng 5 – vốn là giai đoạn quan trọng của sự phát triển của cây trồng – cũng như hai mùa vụ liên tiếp mất mùa.

Việt Nam chiếm gần 40% sản lượng cà phê robusta của thế giới.

Sự sụt giảm sản lượng này của Việt Nam đã giúp thúc đẩy các hợp đồng tương lai, vốn được sử dụng để định giá cà phê robusta trên toàn thế giới, lên mức cao nhất trong gần nửa thế kỷ vào tháng trước.

"Mặc dù đã có mưa trở lại vào tháng 5, nhưng những tác động gây hại của hạn hán vẫn chưa được bù đắp hoàn toàn. Một số cây đã chết, trong khi những cây khác không mang lại nhiều năng suất", Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết. Ông dự kiến sản lượng sẽ giảm 10%.

Ngược lại, ông Trịnh Đức Minh, người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, dự đoán sản lượng sẽ giảm 5,4% trong niên vụ 2024/25, kéo dài từ tháng này đến tháng 9 năm sau. Theo ông Minh, mức giảm này đủ để duy trì giá ở mức cao.

Các thương nhân ở châu Âu dự kiến mức giảm chỉ 3,4%, nhưng ngay cả mức giảm đó cũng đáng kể vì nó làm tăng thêm tình trạng thiếu hụt cà phê robusta toàn cầu, vốn đã thúc đẩy đợt tăng giá kéo dài hai năm, ảnh hưởng đến cả cà phê arabica và robusta.

Nhu cầu đối với cà phê robusta đã tăng sau khi các nhà rang xay bắt đầu chuyển sang sản xuất loại này sau khi đợt sương giá bất thường vào giữa năm 2021 làm tàn phá vụ mùa ở Brazil, quốc gia sản xuất cà phê arabica hàng đầu. Điều đó đã khiến giá arabica toàn cầu tăng vọt và góp phần gây ra tình trạng thâm hụt cà phê trên toàn thế giới trong 3 năm liên tiếp.

"Nhu cầu (đối với cà phê arabica) hiện nay đang trở lại, nhưng luôn có độ trễ", một thương nhân thứ hai tại châu Âu cho biết với điều kiện giấu tên.

Cà phê robusta và arabica có thể thay thế cho nhau ở một mức độ nào đó, nhưng các nhà rang xay lớn, đa quốc gia, vốn có xu hướng đặt hàng trước nhiều tháng, có thể mất thời gian để điều chỉnh theo những thay đổi về giá.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG