Đường dẫn truy cập

Hezbollah tuyên bố sẵn sàng cho bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Israel vào Lebanon


Phó thủ lĩnh của Hezbollah - Naim Qassem.
Phó thủ lĩnh của Hezbollah - Naim Qassem.

Phó thủ lĩnh của Hezbollah, Naim Qassem, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi Israel ám sát thủ lĩnh của nhóm này là Hassan Nasrallah vào tuần trước, cho biết phong trào này đã sẵn sàng đối đầu với bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Israel vào Lebanon.

Ông nói Israel sẽ không đạt được mục tiêu của mình.

“Chúng tôi sẽ đối mặt với mọi khả năng và chúng tôi đã sẵn sàng nếu người Israel quyết định tiến vào bằng đường bộ và lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ”, ông nói thêm.

Các lực lượng Israel đã giáng nhiều đòn vào Hezbollah trong một đợt tấn công kéo dài hai tuần vào các mục tiêu ở Lebanon và đã tiêu diệt một số chỉ huy. Nhiều người đang nghĩ đến khả năng động thái tiếp theo của Israel có thể là đưa bộ binh và xe tăng qua biên giới.

Trong những diễn biến khác, nhóm chiến binh Palestine Hamas cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết thủ lĩnh của nhóm này tại thành phố Tyre ở Lebanon vào thứ Hai, và một tổ chức Palestine khác cho biết ba thủ lĩnh của nhóm đã chết trong một cuộc không kích ở trung tâm Beirut, là vụ tấn công đầu tiên như vậy xảy ra bên trong thủ đô.

Những vụ giết người này là mới nhất trong làn sóng các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào các mục tiêu chiến binh ở Lebanon, một phần của cuộc xung đột cũng kéo dài từ các vùng lãnh thổ Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng, đến Yemen và bên trong chính Israel.

Hamas cho biết thủ lĩnh của họ tại Lebanon, Fateh Sherif Abu el-Amin, đã thiệt mạng cùng với vợ, con trai và con gái, trong một cuộc không kích nhằm vào ngôi nhà của họ tại một trại tị nạn ở Tyre, một thành phố ở miền Nam, vào sáng sớm thứ Hai.

Một nhóm khác, Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP), cho biết ba thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào quận Kola của Beirut.

Đây là lần đầu tiên Israel tấn công Beirut bên ngoài vùng ngoại ô phía nam trong một chiến dịch mà đỉnh điểm là vụ ám sát thủ lĩnh kỳ cựu của Hezbollah, Hassan Nasrallah, vào tuần trước trong một loạt các cuộc không kích dữ dội.

Các nhân chứng của Reuters cho biết cuộc không kích nhằm vào PFLP đã đánh trúng tầng trên của một tòa nhà chung cư. Hiện quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Các cuộc tấn công mới nhất cho thấy Israel không có ý định chậm lại cuộc tấn công trên nhiều mặt trận ngay cả sau khi tiêu diệt Nasrallah, đồng minh mạnh nhất của Iran trong “Trục kháng chiến” chống lại ảnh hưởng của Israel và Hoa Kỳ trong khu vực.

Các cuộc tấn công dữ dội của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon và lực lượng Houthi ở Yemen đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Trung Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và lôi kéo Iran và Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel, vào cuộc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, cho biết Tehran sẽ không để bất kỳ “hành vi tội phạm” nào của Israel không bị trừng trị. Ông ám chỉ đến vụ giết hại Nasrallah và một phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Iran, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan, người đã thiệt mạng trong cùng một cuộc không kích vào thứ Sáu.

Bộ Y tế Lebanon cho biết hơn 1.000 người Lebanon đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương trong hai tuần qua, nhưng không nêu rõ có bao nhiêu người là thường dân. Chính phủ cho biết một triệu người - một phần năm dân số - đã phải rời bỏ nhà cửa.

Tình trạng leo thang đã khiến Beirut đang trên bờ vực, khi người dân Lebanon lo sợ rằng Israel sẽ mở rộng chiến dịch quân sự của mình.

“Không còn gì để nói hay thêm vào nữa, ngoại trừ Chúa cứu rỗi Lebanon”, cư dân Beirut Nawel nói. “Những gì sẽ xảy ra với tôi cũng giống như những gì có thể xảy ra với bất kỳ ai”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG