Đường dẫn truy cập

Đại sứ Việt Nam có mặt trong đoàn xe ngoại giao bị đánh bom tự chế ở Pakistan


Chiếc xe cảnh sát bị hư hại tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom nhắm vào đoàn ngoại giao ở Malam Jabba, quận Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, vào ngày 22/9/2024.
Chiếc xe cảnh sát bị hư hại tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom nhắm vào đoàn ngoại giao ở Malam Jabba, quận Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, vào ngày 22/9/2024.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 26/9 lên án vụ tấn công nhắm vào đoàn xe chở các đại sứ nước ngoài ở Pakistan vài ngày trước đó và xác nhận đại sứ của mình có mặt trong đoàn xe này an toàn.

“Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, ngày 22-9, đoàn xe gồm xe cảnh sát dẫn đoàn xe của đại sứ 12 nước, trong đó có Đại sứ Việt Nam tại Pakistan, đi tham dự Diễn đàn phát triển du lịch vùng Swat đã trúng thiết bị nổ tự chế tại khu vực thuộc bang Khybe Pakhtunkhwa (Pakistan) khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 4 cảnh sát khác bị thương. Các xe chở đại sứ các nước an toàn”, Tuổi Trẻ dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với báo chí.

Trước đó, CBS News đưa tin một vụ nổ ven đường do thiết bị nổ tự chế gây ra, nhắm vào đoàn xe của các nhà ngoại giao nước ngoài khi họ đang trên đường đến một khu du lịch ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, giáp biên giới với Afghanistan, theo lời mời của phòng thương mại và công nghiệp địa phương.

Hầu hết các đại sứ và phái viên cấp cao đều đang đi cùng với gia đình của họ đến Thung lũng Swat, một thành trì cũ của Taliban Pakistan, khi vụ tấn công xảy ra ở Malam Jabba, một trong hai khu nghỉ dưỡng trượt tuyết của Pakistan ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, AP cho biết thêm.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Mohammad Khurasani, người phát ngôn của Taliban Pakistan, còn được gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan, đã phủ nhận liên quan đến vụ đánh bom vào đoàn xe cảnh sát hộ tống các đại sứ nước ngoài, trong khi chính quyền Pakistan cho biết họ vẫn đang cố gắng xác định kẻ đứng sau vụ việc, vẫn theo AP.

Các nhà ngoại giao trong đoàn xe đến từ Indonesia, Bồ Đào Nha, Kazakhstan, Bosnia và Herzegovina, Zimbabwe, Rwanda, Turkmenistan, Việt Nam, Iran, Nga và Tajikistan. Tất cả họ đều an toàn sau vụ nổ và đã quay trở về thủ đô Islamabad.

“Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công và xin gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công này”, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nói.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng Pakistan bảo đảm an ninh, an toàn cho các cơ quan ngoại giao, cộng đồng người nước ngoài, trong đó có Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại sở tại”, Dân Trí dẫn lời bà Hằng nói thêm.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Thủ tướng Shehbaz Sharif đã lên án vụ tấn công này.

Hôm 26/9, Bộ ngoại giao Pakistan cho biết nước này đang xây dựng bộ quy tắc hướng dẫn đi lại mới cho các nhà ngoại giao nước ngoài để đảm bảo an toàn cho họ.

“Chúng tôi đang xây dựng các hướng dẫn để đảm bảo rằng những sự cố như vậy sẽ không xảy ra nữa”, người phát ngôn của bộ ngoại giao Mumtaz Zahra Baloch nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng tuần tại Islamabad, theo Arab News.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG