Đường dẫn truy cập

Mỹ gia tăng hợp tác với Việt Nam khi Hà Nội tìm cách hiện đại hóa quân sự


Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper phát biểu tại toạ đàm “Một năm vững mạnh: Kỷ niệm Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam”, Hà Nội, ngày 19/9/2024. Photo Facebook US Embassy Hanoi.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper phát biểu tại toạ đàm “Một năm vững mạnh: Kỷ niệm Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam”, Hà Nội, ngày 19/9/2024. Photo Facebook US Embassy Hanoi.

Hôm 19/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nhận định rằng năm qua đã chứng kiến mối quan hệ giữa hai nước tiến triển trong nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác quốc phòng “liên tục phát triển” khi Hà Nội tìm cách hiện đại hóa lĩnh vực này.

“Chúng tôi thấy những nỗ lực liên tục của chúng ta nhằm tăng cường an ninh và hợp tác quốc phòng. Chúng ta đã có một chuyến thăm rất quan trọng của một tàu Hải quân Hoa Kỳ cũng như một tàu của Lực lượng Tuần duyên”, Đại sứ Knapper phát biểu tại buổi tọa đàm kỷ niệm một năm thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Mỹ-Việt do Đại sứ quán Mỹ tổ chức.

Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9 năm ngoái khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công du đến Hà Nội, trong một nỗ lực được giới quan sát đánh giá rằng Washington muốn gây ảnh đối với quốc gia Đông Nam Á này trước sự trỗi dậy của đối thủ Trung Quốc trong khu vực.

“Chúng tôi đã bàn giao thêm một tàu của Lực lượng Tuần duyên [Hoa Kỳ] cho Việt Nam và chúng tôi hy vọng rằng con tàu này sẽ đến [Việt Nam] trong vài tháng tới”, Đại sứ Knapper phát biểu tại buổi tọa đàm được cơ quan ngoại giao của Mỹ tường thuật trực tiếp trên Facebook.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng trong năm qua Hoa Kỳ liên tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng “khi họ tìm cách mở rộng chương trình hiện đại hóa quốc phòng của chính họ”.

Như VOA đã đưa tin, soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Việt Nam, ngày 8/7/2024, bắt đầu chuyến thăm chung kéo dài 5 ngày của lực lượng Hải quân và lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm này, hai tàu của Mỹ và các lực lượng Hải quân và Cảnh sát Biển của Việt Nam đã trao đổi chuyên môn và tổ chức các hoạt động giao lưu cộng đồng.

Gần đây hơn, hồi đầu tháng này, tàu tuần tra USCGC Mellon của Tuần duyên Hoa Kỳ được đưa vào ụ khô tại cảng Seattle, bang Washington, trước khi được tặng cho Việt Nam. Đây sẽ là tàu tuần duyên thứ ba được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam.

Từ nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng, cho rằng đây là “vấn đề khách quan” và “mang tính chiến lược” nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ đất nước “trong tình hình mới”, theo báo Quân Đội Nhân Dân.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên trên cương vị bộ trưởng theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin để thảo luận về hợp tác quốc phòng và giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh như đã nêu trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Ông Giang được dẫn lời nói rằng mục đích của chuyến thăm là tăng cường “lòng tin chiến lược” giữa hai bên. Trong khi đó, ông Austin tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ lập ngân sách 65 triệu đôla trong 5 năm tới để hoàn thành việc tẩy độc dioxin tại căn cứ không quân Biên Hòa, nâng tổng số tiền chi ra từ bộ này lên 215 triệu đôla.

Hôm 17/9, Cơ quan nghiên cứu y học Hải quân (NAMRU) Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo rằng cơ quan này đã hỗ trợ cho việc ký kết Ý định thư (SOI) giữa Học viện Quân y Việt Nam (VMMU) và Đại học Quân y Mỹ (USU) hôm 9/9 trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của ông Giang.

Hồi tháng 7/2024, hãng tin Reuters cho hay Mỹ và Việt Nam đang bàn thảo về việc Washington bán máy bay vận tải quân sự Lockheed Martin C-130 Hercules cho Hà Nội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG