Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Tàu sân bay bị nói xâm phạm vùng biển Nhật Bản đang huấn luyện thường lệ


Ảnh mới nhất do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào ngày 18/9/2024 cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở vùng biển gần khu vực Okinawa, phía nam Nhật Bản.
Ảnh mới nhất do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào ngày 18/9/2024 cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở vùng biển gần khu vực Okinawa, phía nam Nhật Bản.

Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh của họ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ ở Tây Thái Bình Dương và bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng tàu này và các tàu hộ tống đã xâm phạm vùng biển Nhật Bản.

Trong sự cố mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Bắc Kinh và Tokyo về các hoạt động hàng hải, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Tư nói rằng tàu sân bay và hai tàu khu trục đi kèm đã di chuyển giữa các đảo Yonaguni và Iriomote ở phía nam Nhật Bản, vùng biển mà Nhật Bản có thể kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trả lời vào thứ Năm rằng các tàu đang trong quá trình tập trận huấn luyện phù hợp với luật pháp quốc tế có liên quan. Bộ này không nêu rõ vị trí chính xác của đội tàu.

“Các bên liên quan không cần phải diễn dịch quá mức”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Phó Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Hiroshi Moriya hôm thứ Tư cho biết Tokyo đã chuyển những quan ngại nghiêm trọng của mình tới Bắc Kinh, mô tả vụ việc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Moriya cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển xung quanh.

Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc gần Nhật Bản và xung quanh đảo Đài Loan trong những năm gần đây đã khiến Tokyo lo lắng. Nhật Bản đã phản ứng bằng cách tăng cường quốc phòng mà họ cho là nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng vũ lực để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình trong khu vực.

Tháng trước, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật Bản. Nước này cũng cáo buộc một máy bay do thám của Trung Quốc xâm phạm không phận của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG