Đường dẫn truy cập

Canada đang đàm phán tham gia AUKUS mở rộng


Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair.
Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair.

Canada đang thảo luận về việc tham gia thỏa thuận AUKUS mở rộng giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc, vốn được thành lập để chống lại ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết.

Canada nói họ muốn tham gia trụ cột thứ hai của AUKUS, tức là kế hoạch hợp tác về các công nghệ quân sự mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử, nhưng cho đến nay vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các cuộc đàm phán đó.

“Đã có những cuộc thảo luận quan trọng về các quy trình và nền tảng trên cơ sở dự án cụ thể về nơi các quốc gia khác, bao gồm Nhật Bản và chúng tôi, có thể tham gia”, ông Blair cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo, nơi ông gặp người đồng cấp Nhật Bản Minoru Kihara.

“Tôi sẽ tôn trọng chờ đợi cho đến khi họ đưa ra quyết định, nhưng tôi rất lạc quan”, ông nói.

Ông Blair cho biết ông và ông Kihara đã thảo luận về AUKUS, liên minh hiện đang cân nhắc hợp tác với Nhật Bản. Giai đoạn đầu của AUKUS bao gồm 3 thành viên sáng lập nhằm hợp tác về công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho Úc.

Ông Blair, người đang trong chuyến công du thứ nhất tới Nhật Bản với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, đã đến Tokyo từ Hàn Quốc, nơi cũng đang đàm phán về một vai trò trong AUKUS.

Canada đang tìm kiếm một vai trò an ninh lớn hơn ở châu Á và đã ưu tiên xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi các cam kết quốc phòng của mình mở rộng trong và ngoài nước, đất nước này đang tăng chi tiêu quân sự.

“Năm tới, ngân sách quốc phòng của chúng tôi sẽ tăng 27% so với năm nay và thành thật mà nói, trong ba hoặc bốn năm tới, chi tiêu quốc phòng của chúng tôi sẽ tăng gấp ba lần”, ông Blair cho biết.

Ông và ông Kihara cũng thảo luận về các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào lãnh thổ Nhật Bản khiến cho Tokyo phải phản đối Bắc Kinh vào tháng trước.

Ông Blair cho biết những lo ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc có thể được thảo luận tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Nhóm Bảy nước tại Ý vào tháng tới.

“Đây là cơ hội quan trọng để chúng tôi có cuộc trò chuyện giữa các đối tác G7 về một số hoạt động khiến Nhật Bản, Canada, Hoa Kỳ và các nước khác vô cùng lo ngại”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG