Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều nước và tổ chức giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi


Hình ảnh một vùng ở Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
Hình ảnh một vùng ở Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Australia và Hàn Quốc cùng với một số tổ chức quốc tế mới thông báo hỗ trợ tài chính và hàng hóa nhân đạo cho Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi mà Việt Nam gọi là bão số 3.

Trong một thông cáo với tiêu đề “Australia sát cánh cùng Việt Nam sau siêu bão Yagi”, đại sứ quán Australia tại Việt Nam hôm 11/9 cho biết rằng “một lô hàng cứu trợ khẩn cấp” đã hạ cánh xuống Hà Nội trước đó một ngày.

Thông tin về lô hàng này được đưa ra sau khi chính phủ Australia thông báo sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu đôla Úc (khoảng hơn 2 triệu USD) nhằm “phục vụ công tác cứu trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác”.

“Chúng tôi rất vui vì đã có thể nhanh chóng huy động hỗ trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo hỗ trợ tới được các gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng”, cơ quan ngoại giao Australia cho biết.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, tính đến trưa ngày 12/9, bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão khiến 327 người chết, mất tích, trong đó tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng nề nhất với 82 người chết và 95 người mất tích. Hà Giang cũng nằm trong số các tỉnh thành chịu thiệt hại về nhân mạng.

Anh Quang, một người dân ở tỉnh Hà Giang, cho VOA tiếng Việt biết rằng tỉnh này “bị ảnh hưởng nhiều” vì mưa lũ và sạt lở do cơn bão gây ra.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, chuyến hàng viện trợ của Australia đã được “chuyển thẳng” lên Yên Bái.

"Thực sự rất cảm động trước chuyến hàng hỗ trợ của Australia dành cho Việt Nam", bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, được VGP News dẫn lời nói.

Ngoài Australia, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 12/9 cho biết rằng chính phủ nước này đã quyết định viện trợ cho Việt Nam 2 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ đang diễn ra của Việt Nam nhằm ứng phó với cơn bão và lượng mưa lớn gần đây.

“Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng sự hỗ trợ này sẽ giúp phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng và giúp người dân ở những khu vực đó nhanh chóng trở lại cuộc sống thường ngày”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trên trang web của Bộ.

Liên quan tới tình hình ngập lụt ở Hà Nội do nước sông Hồng dâng cao, theo báo Tuổi trẻ Thủ đô, chiều 11/9, huyện Mê Linh đã huy động trên 1.000 lượt dân quân tự vệ, công an, quân đội, đoàn thanh niên, công chức, nhân dân tham gia hỗ trợ di chuyển dân đến nơi an toàn suốt đêm.

Một người dân ở Huyện Mê Linh cho VOA tiếng Việt biết: “Một số cái xã xung quanh gần ven sông và đê thì cũng bị ngập. Một phần là do nước nó đổ về nhiều và mưa mấy ngày nay nó không dứt”.

Theo tờ báo này, huyện Mê Linh đã tuyên truyền, vận động và di chuyển 479 người dân đến các nhà văn hóa thôn hoặc nhà người thân để tránh bão và ngập lụt cũng như sơ tán hơn 389.000 con gia cầm, hơn 1.100 gia súc tới khu vực an toàn.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, hôm 11/9 thông báo cung cấp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Theo báo Người Lao Động, cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đến trao điện thăm hỏi của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Việt Nam trong những ngày qua.

Trong bức điện, tờ bào này đưa tin, Thủ tướng Kishida “bày tỏ chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người bị nạn tại các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão, nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để sớm ổn định lại cuộc sống”.

Ngày 11/9, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam, chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã quyết định viện trợ vật tư cứu trợ khẩn cấp như thiết bị lọc nước, tấm plastic đa chức năng để khắc phục những thiệt hại do bão gây ra tại Việt Nam, theo Dân Trí.

Trước đó, vào sáng ngày 9/9, sau khi bão Yagi tan, ông Nguyễn Hồng Hiệp, thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã có cuộc họp để thông tin cho Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai gồm hơn 20 tổ chức quốc tế, đại sứ quán một số nước về hậu quả cơn bão, trang mạng VnExpress cho biết.

Theo đó, Thứ trưởng Hiệp được dẫn lời nói với các vị khách quốc tế rằng hậu quả cơn bão là “ngoài sức tưởng tượng” và kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nước nhanh chóng hỗ trợ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG