Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm vĩnh viễn 43 cầu thủ và quan chức bóng đá vì dàn xếp tỷ số


Cầu thủ Son Jun-ho.
Cầu thủ Son Jun-ho.

Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc (CFA) đã cấm vĩnh viễn 38 cầu thủ và 5 quan chức câu lạc bộ sau cuộc điều tra kéo dài hai năm về việc dàn xếp tỷ số và cá cược, như một phần của chiến dịch trấn áp tham nhũng đối với một trong những môn thể thao được yêu thích nhất của Trung Quốc.

Cuộc điều tra phát hiện ra rằng 120 trận đấu đã bị dàn xếp, với 41 câu lạc bộ bóng đá tham gia, theo ông Zhang Xiaopeng, một quan chức cấp cao của Bộ Công an, được hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã trích dẫn phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đại Liên.

Bản báo cáo không nêu rõ liệu tất cả các trận đấu có diễn ra ở Trung Quốc hay không.

Ba cựu tuyển thủ quốc tế của Trung Quốc là Jin Jingdao, Guo Tianyu và Gu Chao và cầu thủ Hàn Quốc Son Jun-ho nằm trong số những người bị cấm suốt đời, theo những phát hiện được công bố hôm 10/9 tại cuộc họp báo của Bộ và Tổng cục Thể thao Trung Quốc, vốn có sự tham dự của chủ tịch CFA.

Không có cầu thủ nào đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào. Cầu thủ Son Jun-ho đã được thả vào tháng 3 sau khi bị giam giữ 10 tháng tại Trung Quốc và đã trở về Hàn Quốc.

Ông Zhang cho biết 44 cá nhân phải đối mặt với án phạt hình sự vì tội hối lộ, cờ bạc và mở sòng bạc bất hợp pháp, trong khi 17 người khác bị phát hiện có hành vi hối lộ và dàn xếp tỷ số.

Theo Chủ tịch CFA Song Kai, 43 trong số 44 người đã bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá suốt đời và 17 người khác bị cấm trong 5 năm.

Những phát hiện này được công bố trước trận đấu vòng loại World Cup vào cuối ngày 10/9 tại Đại Liên, nơi Đội tuyển Trung Quốc sẽ tiếp đón Ả Rập Xê Út sau trận thua 7-0 trước Nhật Bản vào tuần trước.

Môn thể thao này từ lâu đã phải vật lộn với nạn tham nhũng, mà người hâm mộ ở Trung Quốc đổ lỗi cho thành tích kém cỏi của đội tuyển quốc gia nam.

Trung Quốc đã tăng cường trấn áp nạn tham nhũng liên quan đến bóng đá.

Hồi tháng 8, một cựu phó chủ tịch của hiệp hội bóng đá quốc gia đã bị kết án 11 năm tù vì nhận hối lộ, và một cựu giám đốc bộ phận thi đấu đã bị kết án 7 năm tù vì tội danh tương tự.

Một cựu chủ tịch của CFA đã bị kết án tù chung thân vào tháng 3.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG