Đường dẫn truy cập

Cựu thị trưởng Philippines Alice Guo bị trục xuất về từ Indonesia


Bà Alice Guo,cựu thị trưởng Philippines bỏ trốn và đã bị bắt, trục xuất khỏi Indonesia, trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo khi về đến thành phố Pasay, Philippines, ngày 6/9/2024.
Bà Alice Guo,cựu thị trưởng Philippines bỏ trốn và đã bị bắt, trục xuất khỏi Indonesia, trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo khi về đến thành phố Pasay, Philippines, ngày 6/9/2024.

Cựu thị trưởng Philippines Alice Guo, bị cáo buộc có quan hệ với các tổ chức tội phạm Trung Quốc và rửa tiền hơn 100 triệu peso (1,79 triệu đô la), đã đến Manila vào sáng sớm thứ Sáu (6/9) sau khi bị trục xuất khỏi Indonesia.

Bà Guo, còn được biết là một công dân Trung Quốc với tên Quánh Hoa Bình, đã bị chính quyền Indonesia bắt giữ vào thứ Tư sau khi rời Philippines vào tháng 7. Bà bị Thượng viện Philippines truy nã vì từ chối ra hầu tòa trước cuộc điều tra của quốc hội về cáo buộc liên quan đến tội phạm của bà.

Các cơ quan công luật của Philippines, bao gồm cả hội đồng chống rửa tiền (AMLC), đã đệ trình một số cáo buộc rửa tiền đối với bà Guo và 35 người khác lên bộ tư pháp.

Bà Guo, người nói rằng bà là công dân Philippines sinh ra tại đây, đã phủ nhận các cáo buộc, gọi đó là ác ý. Văn phòng di trú Jakarta hôm thứ Năm cho biết bà đã bị trục xuất khỏi Indonesia vì vi phạm luật di trú.

Cựu thị trưởng Guo trở về Manila trên một chiếc máy bay riêng được hộ tống bởi các cơ quan công luật Philippines, bao gồm cả Bộ trưởng Nội vụ Benjamin Abalos Jr., người đã dẫn đầu đoàn nhận trao trả bà từ chính quyền Indonesia tại Jakarta vào thứ Năm.

“Tôi đã nhận được những lời đe dọa giết và tôi đang yêu cầu sự giúp đỡ (của chính quyền Philippines)”, bà Guo nói trong một cuộc họp báo ngay sau khi bà đến Manila.

Ông Abalos cam kết sẽ bảo vệ an ninh cho bà Guo, nhưng thúc giục bà tiết lộ sự thật. “Tiết lộ tất cả các tên để thực thi công lý và như vậy mọi chuyện sẽ kết thúc. Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể giúp bà ấy”, ông nói.

Thượng viện đã mở cuộc điều tra về bà Guo vào tháng 5 sau cuộc đột kích vào tháng 3 của lực lượng công luật vào một sòng bạc ở thị trấn Bamban, nơi bà làm thị trưởng, và đã phát hiện ra những gì họ nói là các vụ lừa đảo được điều hành từ một cơ sở được xây dựng trên đất mà bà Guo sở hữu một phần.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm thứ Sáu thúc giục bà Guo tiết lộ cách các nhà điều hành cờ bạc nước ngoài này, được gọi là POGO, đã mở rộng sang phạm tội như thế nào. Ông Marcos đã cấm ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến vào tháng 7.

“Việc trốn tránh sẽ chẳng giúp ích gì cho bà ấy”, ông Marcos nói với các phóng viên. Bà Guo sẽ phải ra hầu tòa vào thứ Hai khi Thượng viện tiếp tục cuộc điều tra.

Bà Guo trở thành thị trưởng thị trấn Bamban ở tỉnh Tarlac, miền bắc Philippines vào năm 2022. Bà ra tranh cử với tư cách là công dân Philippines nhưng dấu vân tay của bà sau đó được phát hiện trùng khớp với dấu vân tay của một công dân Trung Quốc tên Quách Hoa Bình, Cục Điều tra Quốc gia cho biết vào tháng 8.

Cũng trong tháng 8, một văn phòng chống tham nhũng đã cách chức thị trưởng của bà với lý do có hành vi sai trái nghiêm trọng liên quan đến cáo buộc bà có dính dáng đến hoạt động cờ bạc bất hợp pháp tại Bamban.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG