Đường dẫn truy cập

Đức tiếp tục trục xuất tội phạm Afghanistan về nước


Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố trục xuất tội phạm về Afghanistan, và cho biết "đã chuẩn bị kỹ lưỡng mà không nói nhiều về điều này".
Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố trục xuất tội phạm về Afghanistan, và cho biết "đã chuẩn bị kỹ lưỡng mà không nói nhiều về điều này".

Đức cho biết họ tiếp tục trục xuất những tội phạm bị kết án có quốc tịch Afghanistan về nước vào thứ Sáu, vài ngày trước cuộc bầu cử khu vực của Đức, trong đó di dân là một vấn đề trong chiến dịch tranh cử.

Berlin đã ngừng đưa người trở về Afghanistan vì lo ngại về nhân quyền sau khi Taliban lên nắm quyền vào năm 2021.

Áp lực đã gia tăng đối với chính phủ liên minh trong việc đảo ngược lệnh đình chỉ đó sau vụ đâm chết người có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tại một lễ hội thành phố một tuần trước và một vụ tấn công bằng dao khác vào tháng 6 khi một người đàn ông Afghanistan giết chết một cảnh sát Đức.

Đưa ra một gói biện pháp nhằm thắt chặt chính sách tị nạn và đẩy nhanh việc trục xuất hôm thứ Năm, chính phủ Đức hiện đang lưu tâm đến cuộc bầu cử vào Chủ Nhật tại các bang phía đông là Saxony và Thuringia. Đảng cực hữu AfD đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với lập trường chống di cư.

Tạp chí Spiegel lần đầu đưa tin rằng một chuyến bay đến Kabul đã cất cánh từ Leipzig vào sáng sớm thứ Sáu với 28 tội phạm bị kết án trên máy bay sau nhiều tháng đàm phán bí mật với bên trung gian Qatar.

“Tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi cũng sẽ trục xuất tội phạm về Afghanistan. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mà không nói nhiều về điều này”, Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu tại một cuộc họp báo tại một mỏ ở Saxony vào thứ Sáu.

Phó Thủ tướng Robert Habeck nói với Reuters rằng quyền tị nạn tại Đức phải được giữ nguyên.

Trong một tuyên bố, chính phủ đã cảm ơn “các đối tác khu vực quan trọng” vì sự ủng hộ của họ và cho biết đang tiến hành nhiều đợt trục xuất hơn. Chính phủ không nêu tên các đối tác đó.

Việc đàm phán trực tiếp với Taliban, trong khi một số quan chức của tổ chức này đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế, là một vấn đề.

ProAsyl, một tổ chức phi chính phủ của Đức cung cấp hỗ trợ pháp lý cho những người xin tị nạn, cho biết đợt trục xuất vào thứ Sáu có thể trở thành một phần của quá trình bình thường hóa vô trách nhiệm của chế độ Taliban.

“Đây là tuyên bố phá sản đối với nhà nước hiến pháp”, Tareq Alaows, phát ngôn viên chính sách tị nạn của ProAsyl, nói trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Đức cho biết vào thứ Sáu rằng chính phủ sẽ không bình thường hóa quan hệ với Taliban và việc trục xuất không phải là một bước để thực hiện điều đó.

Ngoài Afghanistan, Berlin cũng đang tiến hành trục xuất những cá nhân đã phạm tội nghiêm trọng hoặc bị coi là mối đe dọa khủng bố đối với Syria.

Việc trục xuất sang Syria cũng đã bị cấm ở Đức nhưng vào tháng 7, một tòa án ở thành phố phía tây Muenster đã phán quyết rằng họ không còn thấy bất kỳ mối nguy hiểm chung nào về nội chiến đối với những người xin tị nạn từ Syria.

Số lượng người xin tị nạn ở Đức đã giảm 19,7% trong bảy tháng đầu năm 2024 so với năm trước xuống còn 140.783 đơn, trong đó nhóm người nộp đơn lớn nhất đến từ Syria với 44.191 đơn, và Afghanistan với 22.698 đơn.

Một số ý kiến công chúng Đức đã phản đối việc trục xuất vào năm 2018 sau khi Bộ trưởng Nội vụ Đức tuyên bố đã trục xuất 69 người Afghanistan vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 69 của ông. Một trong số họ, một người tị nạn Afghanistan 23 tuổi, đã tự tử khi đến Kabul.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG