Đường dẫn truy cập

Philippines kêu gọi Trung Quốc dừng các hành động 'khiêu khích' sau các vụ bắn pháo sáng


Philippines-Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông (Ảnh tư liệu)
Philippines-Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông (Ảnh tư liệu)

Philippines hôm thứ Bảy kêu gọi Bắc Kinh "ngay lập tức chấm dứt mọi hành động khiêu khích và nguy hiểm" sau khi cáo buộc Bắc Kinh "vô lý" bắn pháo sáng từ Đá Subi do Trung Quốc chiếm đóng vào ngày 22 tháng 8 trong khi một máy bay của Manila đang tuần tra.

Lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines cho biết trong một tuyên bố rằng cũng chiếc máy bay này "bị một máy bay chiến đấu Trung Quốc quấy rối" khi đang bay giám sát gần Bãi cạn Scarborough vào ngày 19 tháng 8.

"Những hành động như vậy đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời làm xấu thêm hình ảnh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) với cộng đồng quốc tế", lực lượng đặc nhiệm nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về các vụ việc xảy ra cùng tuần lễ mà Manila và Bắc Kinh cáo buộc lẫn nhau bên này đâm vào tàu bên kia và thực hiện các động thái nguy hiểm ở Biển Đông.

Chúng cũng diễn ra chưa đầy hai tuần sau một sự cố trên không giữa quân đội Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough, ngay cả khi hai nước đã nhất trí "khôi phục lòng tin" và "xây dựng lại lòng tin" để quản lý tốt hơn các tranh chấp trên biển.

Hoa Kỳ lên án Trung Quốc vì đã bắn pháo sáng vào máy bay của Philippines, Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila MaryKay Carlson đăng trên nền tảng X: "Với Philippines, chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngừng các hành động khiêu khích và nguy hiểm làm suy yếu một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Máy bay của Manila, thuộc Cục Thủy sản và Tài nguyên biển (BFAR), phối hợp với lực lượng bảo vệ bờ biển, được giao nhiệm vụ theo dõi và chặn tàu thuyền đánh bắt trộm xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Lực lượng đặc nhiệm cho biết máy bay chiến đấu của Trung Quốc, không bị khiêu khích, đã bắn pháo sáng nhiều lần "ở khoảng cách gần nguy hiểm" với máy bay Philippines.

Lực lượng đặc nhiệm nói rằng "Hành động của máy bay Trung Quốc cho thấy ý định gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhân viên trên máy bay Philippines".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và đã triển khai một đội tàu tuần duyên để bảo vệ những gì họ coi là lãnh thổ của mình. Philippines, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Brunei phản đối các tuyên bố này.

Một tòa án trọng tài quốc tế năm 2016 phán quyết rằng các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế, trao một chiến thắng mang tính bước ngoặt cho Philippines, quốc gia đã đệ đơn kiện.

Trung Quốc đã xây dựng bảy đảo nhân tạo ở Biển Đông và trang bị radar, đường băng và tên lửa đất đối không cho một số đảo. Trong số đó có Đá Subi chỉ cách đó 24 km và có thể nhìn thấy từ đảo Thị Tứ, là thực thể quan trọng nhất về mặt chiến lược trong chín thực thể mà Philippines chiếm đóng ở Quần đảo Trường Sa.

"Chúng tôi kiên quyết nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chấm dứt ngay lập tức mọi hành động khiêu khích và nguy hiểm đe dọa đến sự an toàn của tàu thuyền và máy bay Philippines tham gia vào các hoạt động hợp pháp và thường xuyên" trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, lực lượng đặc nhiệm nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG