Đường dẫn truy cập

Phát biểu chia tay, ông Biden ca ngợi bà Harris là tương lai của đảng Dân chủ


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ kiêm Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris trên sân khấu của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) tại Chicago, Illinois, Hoa Kỳ, ngày 19/8/2024.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ kiêm Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris trên sân khấu của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC) tại Chicago, Illinois, Hoa Kỳ, ngày 19/8/2024.

Tổng thống Joe Biden đã củng cố sự đề bạt của Đảng Dân chủ đối với bà Kamala Harris trong việc lãnh đạo cuộc đua vào Nhà Trắng trước ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump bằng bài phát biểu tại đại hội tối ngày 19/8, ca ngợi phó tổng thống của ông là hy vọng tốt nhất để bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ.

Ông Biden đã chiếm vị trí trung tâm trong đêm khai mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ những người trung thành của đảng cũng như có bài phát biểu chia tay với đảng mà ông đã phục vụ trong nửa thế kỷ, khi chỉ còn năm tháng nữa là hết nhiệm kỳ.

Lau khô nước mắt sau khi được con gái Ashley giới thiệu, ông Biden vẫy tay chào đám đông cầm biểu ngữ có dòng chữ “Chúng tôi (yêu) Biden”. Ông tươi cười đáp lại: “Tôi yêu CÁC BẠN”.

“Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho tự do chưa? Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho nền dân chủ và cho nước Mỹ chưa? Hãy để tôi hỏi các bạn, các bạn đã sẵn sàng bầu cho Kamala Harris và Tim Walz chưa?”, ông Biden nói.

Trong khi nhiều lần đưa ra những lời chỉ trích ông Trump, ông Biden hứa sẽ là “tình nguyện viên tốt nhất” mà bà Harris và Thống đốc Minnesota Walz, người đồng hành tranh cử phó tổng thống của bà, từng thấy.

Bài phát biểu của ông Biden tại Chicago đã khởi động một sự kiện kéo dài bốn ngày, với năng lượng từ sự nhiệt tình dành cho bà Harris và sự nhẹ nhõm khi ông Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử của chính mình và ủng hộ bà thay thế ông.

Ông Biden miễn cưỡng đưa ra quyết định từ bỏ cuộc đua vào ngày 21/7 sau áp lực nặng nề từ các nhà lãnh đạo đảng, vốn lo ngại rằng vị tổng thống đương nhiệm 81 tuổi này đã quá già để giành chiến thắng hoặc phục vụ thêm bốn năm nữa.

“Tôi yêu công việc này, nhưng tôi yêu đất nước mình hơn”, ông Biden nói trước những tiếng hô vang “Chúng tôi yêu Joe”.

Ông Biden, người làm phó cho tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, Barack Obama, kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ cho ứng cử viên, mà nếu chiến thắng vào ngày 5/11, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên, cũng là người da đen và Nam Á, được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ.

Bà Harris bước vào đại hội đảng với một cơn lốc lịch sử: chiến dịch của bà đã phá vỡ kỷ lục gây quỹ, các khán đài chật kín người ủng hộ và biến các cuộc thăm dò dư luận tại một số bang chiến trường theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ.

Bà đã lên sân khấu để ôm ông Biden sau khi ông kết thúc bài phát biểu hôm 19/8.

Chỉ một tháng trước, ông Biden đã hy vọng có thể có bài phát biểu gây chú ý vào cuối tuần này để chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ cho một nhiệm kỳ bốn năm nữa. Thay vào đó, giờ đây ông đi nghỉ ở California.

Ông Biden đã hủy bỏ nỗ lực tái tranh cử sau màn trình diễn thảm hại của ông trước ông Trump vào ngày 27/6 khiến các đồng minh lâu năm, các nhà tài trợ lớn và những người ủng hộ khác trong đảng yêu cầu ông từ chức.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã ca ngợi những thành tựu của chính quyền do ông lãnh đạo – thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và củng cố các liên minh của Hoa Kỳ ở nước ngoài – và đưa ra lý lẽ thuyết phục để người Mỹ bầu bà Harris làm người kế nhiệm ông tại Nhà Trắng.

Ông lên án nạn phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng vẫn đang tiếp tục hoành hành ở Mỹ, nói rằng chúng không có chỗ đứng trong quốc gia này.

Ông cũng lên án ông Trump, một tội phạm bị kết án, và liệt kê những gì ông gọi là thất bại trong chính sách đối ngoại của vị cựu tổng thống, cáo buộc ông Trump đã cúi đầu trước Tổng thống Nga Vladimir Putin và khiến NATO tan nát.

Ông Biden chỉ trích ông Trump vì gọi Hoa Kỳ là một quốc gia đang thất bại. “Ông ta mới là kẻ thua cuộc”, ông Biden nói một cách hăng hái.

Không giống như hầu hết những người phát biểu trước đó trong chương trình, ông Biden nhìn nhận sự tức giận của hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tụ tập bên ngoài hội trường đại hội hôm 19/8, nói rằng ông đã làm việc không ngừng nghỉ để đạt được lệnh ngừng bắn.

“Những người biểu tình ngoài đường đó có lý”, ông nói. “Rất nhiều người vô tội đang bị giết ở cả hai bên”.

Trước đó trong ngày, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại một công viên gần đó để gây sức ép buộc các đại biểu từ bỏ sự ủng hộ quân sự của đảng đối với cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Những người biểu tình ủng hộ Palestine ít hơn con số hàng chục nghìn người mà ban tổ chức đã dự đoán, nhưng một nhóm đã rời khỏi cuộc tuần hành chính và vượt qua ranh giới an ninh gần trung tâm đại hội, khiến cảnh sát chống bạo động phải làm việc và bắt giữ bốn người.

Những người tham dự đại hội Đảng Dân chủ cũng hoan nghênh ứng cử viên tổng thống thất bại năm 2016 của họ, Hillary Clinton, người đã thua ông Trump trong cuộc đua vốn dập tắt hy vọng đưa người phụ nữ đầu tiên vào Nhà Trắng.

Bà Clinton, người phụ nữ đầu tiên giành được đề cử tổng thống của một đảng lớn ở Hoa Kỳ, ca ngợi ông Biden đã khôi phục lại sự đàng hoàng, phẩm giá và năng lực cho Nhà Trắng.

"Và bây giờ, chúng ta đang viết lên một chương mới trong câu chuyện của nước Mỹ", bà Clinton nói. "Kamala có tính cách, kinh nghiệm và tầm nhìn để dẫn dắt chúng ta tiến về phía trước".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG