Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel thu hồi thi thể 6 con tin từ Gaza


Sáu con tin, bao gồm (từ trái qua) Alex Dancyg, Abraham Munder, Yagev Buchshtab, Yoram Metzger, Haim Peri và Nadav Popplewell, đã được quân đội Israel thu hồi thi thể ở Gaza.
Sáu con tin, bao gồm (từ trái qua) Alex Dancyg, Abraham Munder, Yagev Buchshtab, Yoram Metzger, Haim Peri và Nadav Popplewell, đã được quân đội Israel thu hồi thi thể ở Gaza.

Israel đã lấy lại được thi thể của sáu con tin từ khu vực Khan Younis ở phía nam Gaza, theo quân đội cho biết hôm 20/8, trong khi các cuộc đàm phán tiếp tục trong nỗ lực đưa hơn 100 người còn lại ở vùng đất bị bao vây này trở về.

Sau khi sáu thi thể được đưa về, vẫn còn 109 con tin được cho là ở Gaza, trong đó khoảng một phần ba được cho là đã chết, và số phận của những người còn lại vẫn chưa rõ.

Sự việc diễn ra khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sắp gặp các quan chức ở Ai Cập khi ông tiếp tục chuyến thăm khu vực này nhằm thu hẹp bất đồng giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine về một thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Gaza và trả lại các con tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết thi thể của 6 người, gồm Yagev Buchshtab, Alexander Dancyg, Abraham Munder, Yoram Metzger, Nadav Popplewell và Chaim Peri, đã được tìm thấy trong các đường hầm bên dưới Khan Younis ở miền nam Gaza sau một “chiến dịch phức tạp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến này – trả lại các con tin cho Israel và giải tán Hamas”, ông nói trong một tuyên bố.

Diễn đàn Các gia đình Con tin, một tổ chức đại diện cho hầu hết các gia đình con tin, hoan nghênh tin tức này nhưng vẫn kêu gọi chính phủ Israel ký kết một thỏa thuận thả con tin với Hamas.

“Việc trao trả lại ngay lập tức 109 con tin còn lại chỉ có thể đạt được thông qua một thỏa thuận đã đàm phán. Chính phủ Israel, với sự hỗ trợ của các nhà hòa giải, phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để hoàn tất thỏa thuận hiện đang được đưa ra”, tổ chức này nói.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề từ nhiều gia đình con tin vì không đạt được thỏa thuận, nói chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa những con tin vẫn còn ở Gaza trở về.

“Nhà nước Israel sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đưa tất cả các con tin của chúng tôi trở về ­­– cả người sống và người chết”, ông nói trong một tuyên bố.

Hầu hết các con tin ở Gaza đã bị các tay súng Hamas bắt giữ khi nhóm này tấn công khắp các cộng đồng ở miền nam Israel vào ngày 7/10, làm khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài thiệt mạng cũng như bắt cóc khoảng 250 người làm con tin. Ngoài ra, Hamas đã bắt giữ hai công dân Israel đi vào Gaza cách đây khoảng một thập kỷ cũng như thi thể của hai người lính thiệt mạng vào năm 2014.

Theo các cơ quan y tế Palestine, kể từ ngày 7/10, quân đội Israel đã san phẳng nhiều khu vực của vùng đất Palestine, khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa và giết chết ít nhất 40.000 người.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG