Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Israel sẽ đến Qatar tham gia vòng đàm phán mới về ngừng bắn ở Gaza


Ông David Barnea - Giám đốc cơ quan tình báo của Israel.
Ông David Barnea - Giám đốc cơ quan tình báo của Israel.

Giám đốc cơ quan tình báo Israel sẽ cùng với các đối tác Hoa Kỳ, Ai Cập và thủ tướng Qatar tham gia vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza tại thủ đô Doha của Qatar vào thứ Năm, các quan chức được thông báo về cuộc họp cho biết.

Với nỗ lực nhằm chấm dứt 10 tháng giao tranh ở vùng đất Palestine và đưa 115 con tin người Israel và nước ngoài về nước, đàm phán được tổ chức giữa lúc Iran dường như sắp trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào ngày 31/7.

Với các tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ của Mỹ được điều đến khu vực để bảo vệ Israel và ngăn chặn những vụ tấn công tiềm tàng, Washington hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể xoa dịu nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Các quan chức Hamas, những người đã cáo buộc Israel gây ra trì hoãn, sẽ không tham gia các cuộc đàm phán vào thứ Năm. Tuy nhiên, các nhà hòa giải đã lên kế hoạch tham vấn với nhóm đàm phán có trụ sở tại Doha của Hamas sau cuộc họp, một quan chức được thông báo về các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Phái đoàn của Israel bao gồm Giám đốc tình báo David Barnea, người đứng đầu cơ quan an ninh trong nước Ronen Bar và giám đốc phụ trách về con tin của quân đội Nitzan Alon, các quan chức quốc phòng cho biết vào thứ Tư.

Giám đốc CIA Bill Burns và đặc phái viên Hoa Kỳ tại Trung Đông Brett McGurk sẽ đại diện cho Washington tại các cuộc đàm phán do thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani triệu tập, và giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel dự kiến sẽ có mặt tại Doha.

Israel và Hamas đều đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được thỏa thuận nhưng trước thềm cuộc họp vào thứ Năm, không bên nào có vẻ loại trừ khả năng đạt được thỏa thuận.

Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel cho biết hôm thứ Tư rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cho phép có sự nới lỏng đáng kể đối với một số tranh chấp quan trọng.

Những khoảng trống bao gồm sự hiện diện của quân đội Israel tại Gaza, trình tự giải cứu con tin và các hạn chế về quyền tiếp cận miền bắc Gaza.

Trước thềm các cuộc đàm phán vào thứ Năm, Hamas, tổ chức phản đối mọi sự can thiệp của Hoa Kỳ hoặc Israel trong việc định hình hậu cuộc chiến ở Gaza, nói với các nhà hòa giải rằng nếu Israel đưa ra một đề xuất “nghiêm túc” phù hợp với các đề xuất trước đó của Hamas thì nhóm này sẽ tiếp tục tham gia đàm phán.

Quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với Reuters hôm thứ Năm rằng nhóm này cam kết với tiến trình đàm phán và thúc giục các bên hòa giải đảm bảo cam kết của Israel đối với đề xuất mà Hamas đã đồng ý vào đầu tháng 7, theo đó Hamas sẽ chấm dứt chiến tranh và yêu cầu quân đội Israel phải rút toàn bộ khỏi Gaza.

Ngay cả khi các nhà đàm phán chuẩn bị đến Qatar, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza. Quân đội Israel tấn công các mục tiêu ở các thành phố phía nam là Rafah và Khan Younis.

Sau nhiều tháng chiến tranh tàn phá Gaza, giết chết hơn 40.000 người Palestine, theo các quan chức y tế Gaza, và khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa, thì đã có một mong muốn mong manh là giao tranh được chấm dứt.

Trước đó vào ngày 7/10, các con tin đã bị bắt trong cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel, trong đó các chiến binh đã giết khoảng 1.200 người, gây ra cuộc chiến ở vùng đất Palestine này.

Trong một tuyên bố mà Hamas đưa ra vào cuối ngày thứ Tư cùng với một số phe phái nhỏ hơn, Hamas đã tái khẳng định các yêu cầu còn tồn tại mà các phe phái muốn đạt được bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Nhóm này cho biết các cuộc đàm phán “cần xem xét các cơ chế để thực hiện những gì đã được nhất trí trong thỏa thuận khung do các bên trung gian đệ trình, theo đó sẽ đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện, rút hoàn toàn lực lượng Israel, phá vỡ vòng vây, mở cửa khẩu và tái thiết Gaza cũng như đạt được thỏa thuận nghiêm túc về con tin/tù nhân”.

Lời đe dọa của Iran về việc đáp trả vụ giết Haniyeh đã làm tăng thêm sức nặng cho các cuộc đàm phán. Ba quan chức cấp cao của Iran nói chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza mới có thể ngăn Iran trả đũa trực tiếp Israel.

Một sự leo thang tiềm tàng khác có thể đến từ phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền nam Lebanon, hiện cũng đang gây áp lực lên triển vọng này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG