Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Brazil chính thức bị cáo buộc biển thủ quà tặng của Ả Rập Saudi


Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Cảnh sát liên bang Brazil hôm 4/7 chính thức cáo buộc cựu Tổng thống Jair Bolsonaro tội tham ô vì biển thủ đồ trang sức mà ông nhận được khi còn là nguyên thủ quốc gia, bao gồm cả những món đồ xa xỉ do chính phủ Ả Rập Saudi tặng, theo hai nguồn tin cảnh sát cho biết.

Đây là lần thứ hai cảnh sát chính thức cáo buộc ông Bolsonaro phạm tội. Ông đã bị buộc tội vào tháng 3 vì giả mạo hồ sơ vaccine COVID-19 của mình.

Số đồ trang sức, trong đó có một số do hãng Chopard của Thụy Sĩ sản xuất, trị giá 3,2 triệu USD, bao gồm một chiếc vòng cổ, nhẫn, đồng hồ và hoa tai bằng kim cương do chính phủ Ả Rập Saudi tặng cho ông Bolsonaro và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro.

Một số đồ trang sức đã bị các quan chức hải quan thu giữ tại sân bay quốc tế Sao Paulo vào tháng 10/2021 khi chúng được tìm thấy trong ba lô của một phụ tá chính phủ trở về từ Riyadh.

Theo một trong những nguồn tin giấu tên, cảnh sát cáo buộc ông Bolsonaro về tội rửa tiền, phạm tội có tổ chức và tham ô.

Cảnh sát liên bang Brazil không ngay lập tức trả yêu cầu bình luận của Reuters.

Luật sư của ông Bolsonaro không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh. Người bào chữa hợp pháp cho ông trước đó phủ nhận cựu tổng thống đã phạm bất kỳ tội nào. Con trai cả của ông, Flavio, hiện là thượng nghị sĩ, hôm 4/7 viết trên tài khoản của mình trên nền tảng mạng xã hội “X” rằng ông Bolsonaro đang bị “bức hại”.

Trong một cuộc điều tra do Bộ trưởng Tư pháp Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes ủy quyền, cảnh sát vào năm ngoái đã khám xét nhà của các quan chức quân đội được cho là đã giúp ông Bolsonaro bán một số trang sức ở Hoa Kỳ.

Vào thời điểm đó, Thẩm phán Moraes nói các món đồ đã được bán và việc mua bán chưa được công bố.

Theo một nguồn tin, cảnh sát hôm 4/7 cũng chính thức cáo buộc cựu Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Bento Albuquerque, người có trợ lý đã cùng ông trở về sau chuyến thăm Riyadh, cựu trợ lý của ông Bolsonaro, Mauro Cid, người bị cáo buộc liên quan đến việc bán đồ trang sức, luật sư Frederick Wassef và người phát ngôn của ông, Fabio Wajngarten.

Trong đăng tải trên tài khoản “X” của mình, ông Wajngarten nói lời buộc tội là “tùy tiện, bất công và bức hại”, và biện minh rằng ông đã hướng dẫn cho ông Bolsonaro trả lại quà cho cơ quan kiểm toán tối cao của Brazil.

Luật sư của ông Cid lưu ý trong một tuyên bố rằng thân chủ của ông đã đạt được thỏa thuận mặc cả nhận tội với chính quyền Brazil, và nói rằng cáo buộc của cảnh sát chỉ là một giai đoạn khác của cuộc điều tra.

Ông Wassef cho biết trong một tuyên bố rằng ông chỉ mua một chiếc đồng hồ ở Mỹ bằng tiền túi của mình để trả lại cho chính quyền Brazil. Theo ông, cả ông Cid và ông Bolsonaro đều không bảo ông mua lại chiếc đồng hồ.

Ông Albuquerque không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trang web tin tức G1 đưa tin trước đó vào ngày 4/7 rằng cảnh sát đã chính thức buộc tội ông Bolsonaro.

Tổng công tố Brazil hiện có thể chọn lựa có buộc tội ông Bolsonaro hay không dựa trên cáo buộc của cảnh sát. Sau đó, cựu tổng thống có thể bị truy tố nếu thẩm phán chấp nhận những cáo buộc khả dĩ này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG