Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Pháp tăng vọt


Tổng thống Pháp Macron đi bỏ phiếu.
Tổng thống Pháp Macron đi bỏ phiếu.

Các cử tri Pháp hôm 30/6 đã đổ đến các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm đầu tiên với số lượng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ và đảng cực hữu của bà Marine Le Pen có thể lên nắm quyền lần đầu tiên trong lịch sử.

Tổng thống Emmanuel Macron đã gây sốc cả nước Pháp khi kêu gọi tổ chức các cuộc bỏ phiếu sớm sau khi đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu đánh bại lực lượng trung dung của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu trong tháng này.

Nhưng canh bạc này có nguy cơ phản tác dụng, khi liên minh của ông Macron được dự đoán trong các cuộc thăm dò dư luận là sẽ chỉ đứng thứ ba sau RN và nhóm cánh tả mới là Mặt trận Bình dân Mới (NFP).

Bộ Nội vụ cho biết, trong khi người Pháp phải đối mặt với những lựa chọn phân cực nhất trong lịch sử gần đây, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã tăng vọt, với 59,39% đã bỏ phiếu tính tới 5 giờ chiều, cao hơn khoảng 20 điểm so với cùng giai đoạn trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2022.

Điều này sẽ tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng là 67,5-69,7% khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào buổi tối, mức tham gia cao nhất trong cuộc bầu cử lập pháp theo thể thức thông thường ở Pháp kể từ năm 1981, theo dự đoán của một số tổ chức về bầu cử.

Tỷ lệ cuối cùng về số cử tri đi bỏ phiếu vào năm 2022 chỉ là 47,5%.

Với cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã bước sang năm thứ ba và giá năng lượng, lương thực cao hơn nhiều, sự ủng hộ dành cho đảng RN, vốn chống nhập cư và hoài nghi về Liên minh châu Âu, đã tăng lên bất chấp những cam kết của ông Macron nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của đảng này.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài hai vòng có thể đưa phe cực hữu lên nắm quyền ở Pháp lần đầu tiên kể từ khi Đức Quốc xã chiếm đóng trong Thế chiến thứ Hai và mang lại cho lãnh đạo 28 tuổi của đảng RN là Jordan Bardella, người được lãnh đạo lâu năm là Marine Le Pen hỗ trợ, cơ hội thành lập chính phủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG