Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng cổ vũ ‘sự khiêu khích’ của Philippines


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

Trung Quốc hôm thứ Sáu kêu gọi Hoa Kỳ ngừng dung túng và ủng hộ “những hành động khiêu khích” của Philippines, sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell bày tỏ quan ngại về “các hành động gây bất ổn ở Biển Đông” của Bắc Kinh.

Trung Quốc và Philippines gần đây cáo buộc lẫn nhau về “những hoạt động nguy hiểm và bất hợp pháp” ảnh hưởng đến các tàu của họ trong khu vực xung quanh Bãi Cỏ Mây, một đảo san hô đang tranh chấp trên tuyến đường thủy đông đúc.

“Mỹ nên ngừng dung túng và ủng hộ các hành động khiêu khích, gây phiền toái của Philippines và thực hiện những hành động thiết thực để bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói.

Philippines đã cử các đoàn tiếp tế cho các binh sĩ đóng trên một tàu chiến cũ kỹ, rỉ sét mà Manila cố tình neo đậu tại đảo san hô này vào năm 1999 để củng cố yêu sách chủ quyền của mình.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, bà Mao nói thêm rằng Philippines đã quay lưng lại với sự đồng thuận với Trung Quốc, thách thức chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này, và cứ nhất quyết cung cấp vật liệu xây dựng cho tàu chiến.

Vào ngày 17/6, một thủy thủ Philippines đã bị thương sau sự kiện mà quân đội quốc gia Đông Nam Á này gọi là “cố ý đâm với tốc độ cao” của hải cảnh Trung Quốc, một khẳng định mà Trung Quốc phản đối và nói rằng hành động này là hợp pháp.

Ông Campbell đã đưa ra nhận xét trên với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Một ngày trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và người đồng cấp Philippines, Eduardo Ano, đã thảo luận về những lo ngại chung về “các hành động nguy hiểm và leo thang” của Trung Quốc.

Nhà Trắng nói Mỹ tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh của Philippines.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG