Đường dẫn truy cập

Lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Rafah, giết chết 17 người tại các trại tị nạn ở miền trung


Người Palestine bên khu lán trại bị phá hủy ở phía tây Rafah.
Người Palestine bên khu lán trại bị phá hủy ở phía tây Rafah.

Người dân và bác sĩ cho biết các cuộc không kích của Israel hôm 18/6 đã giết chết ít nhất 17 người Palestine tại hai trại tị nạn mang tính lịch sử của Dải Gaza và xe tăng của Israel đã tiến sâu hơn vào thành phố Rafah ở phía nam vùng đất này.

Người dân nói rằng các cuộc oanh kích dữ dội từ xe tăng và máy bay ở một số khu vực của Rafah, nơi hơn một triệu người đã lánh nạn trước tháng Năm. Phần lớn người dân đã chạy trốn về phía bắc kể từ đó khi lực lượng Israel xâm chiếm thành phố.

“Rafah đang bị ném bom mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ thế giới, kẻ chiếm đóng (Israel) đang hành động tự do ở đây”, một người dân Rafah và là cha của 6 người con nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Xe tăng Israel đã hoạt động bên trong các khu vực Tel Al-Sultan, Al-Izba và Zurub ở phía tây Rafah, cũng như Shaboura ở trung tâm thành phố. Họ cũng tiếp tục chiếm đóng các vùng lân cận phía đông và vùng ngoại ô cũng như biên giới với Ai Cập và cửa khẩu biên giới quan trọng Rafah.

Người dân này cho biết rằng “lực lượng Israel có mặt ở hầu hết các khu vực, cũng có sự kháng cự mạnh mẽ và họ phải trả giá đắt nhưng kẻ chiếm đóng không có đạo đức và họ đang phá hủy thành phố cũng như trại tị nạn”.

Theo các quan chức y tế Palestine, một người đàn ông đã thiệt mạng vào buổi sáng do hỏa lực của Israel ở phía đông Rafah. Các bác sĩ cho biết họ tin rằng nhiều người khác đã thiệt mạng trong những ngày và tuần qua nhưng đội cứu hộ không thể tiếp cận họ.

Quân đội Israel nói rằng họ đang tiếp tục "hoạt động chính xác, dựa trên thông tin tình báo" ở Rafah, tiêu diệt nhiều tay súng Palestine trong cuộc đối đầu ở cự ly gần trong ngày qua và thu giữ vũ khí. Quân đội cho biết thêm rằng lực lượng không quân đã tấn công hàng chục mục tiêu trên khắp Dải Gaza trong ngày qua.

Ở miền Trung Dải Gaza, hai cuộc không kích riêng biệt của Israel vào hai ngôi nhà đã giết chết 17 người Palestine ở Al-Nuseirat và Al-Bureij. Đây là hai trại tị nạn vốn là nơi sinh sống của các gia đình và con cháu của những người chạy trốn đến Gaza trong cuộc chiến tranh năm 1948 khi nhà nước Israel được thành lập, theo các nhân viên y tế cho biết.

Tuyên bố của quân đội Israel không bình luận trực tiếp về 17 người thiệt mạng nhưng cho biết các lực lượng tiếp tục hoạt động chống lại các phe nhóm chiến binh ở khu vực miền Trung Gaza.

Chỉ huy của một đơn vị bắn tỉa Thánh chiến Hồi giáo đã bị máy bay chiến đấu của Israel triệt hạ và quân đội cũng "tiêu diệt" một nhóm chiến binh, quân đội cho biết.

Các cánh vũ trang của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết các chiến binh đã đối đầu với các lực lượng Israel trong các khu vực chiến sự bằng tên lửa chống tăng và đạn cối, đồng thời đã cho nổ các thiết bị nổ được cài sẵn nhằm vào các đơn vị quân đội ở một số khu vực.

Theo các quan chức y tế ở Gaza, cuộc tấn công đã khiến nơi đây trở thành đống đổ nát, giết chết hơn 37.400 người, và khiến phần lớn dân chúng trở nên vô gia cư và cơ cực.

Kể từ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, các nỗ lực lặp đi lặp lại để đạt được một lệnh ngừng bắn đã thất bại, với việc Hamas nhất quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và rút quân hoàn toàn khỏi Gaza. Trong khi đó Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối kết thúc chiến tranh trước khi Hamas bị tiêu diệt và các con tin được giải thoát.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG