Đường dẫn truy cập

Ông Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ, nói Hoa Kỳ là đối tác ‘quan trọng chiến lược’


Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm.
Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm.

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm hôm 13/6 đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương.

Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News), ông Lâm đã “đề nghị” ông Knapper “chuyển lời cảm ơn chân thành” của ông tới Tổng thống Joe Biden về “lời chúc mừng tốt đẹp” của nguyên thủ Mỹ khi ông Lâm được bầu làm chủ tịch nước.

Ông Lâm còn được dẫn lời “khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng phối hợp cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới”.

Ngoài việc “đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh, nhất là ở cấp cao”, theo VGP News, ông Lâm kêu gọi hai nước “đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư để đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương” cũng như “từng bước mở rộng hợp tác về an ninh, quốc phòng phù hợp với mong muốn của cả hai bên, trong đó có hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng”.

Liên quan tới một vấn đề khác mà hai bên thường trao đổi trong các cuộc họp song phương, ông Lâm “đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, theo VGP News.

Truyền thông trong nước, trong đó có Thông tấn xã Việt Nam, cùng trang Facebook của VGP News đăng tải các bức ảnh về cuộc gặp giữa ông Lâm và ông Knapper tại Phủ Chủ tịch.

Theo VGP News, Chủ tịch Việt Nam “cũng đánh giá cao” những đóng góp của ông Knapper đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đề nghị ông “tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mối quan hệ đối tác tốt đẹp này”.

Theo quan sát của VOA, tới tối ngày 13/6 (theo giờ Hà Nội), phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam chưa có thông báo công khai nào về cuộc gặp này.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng 11 năm ngoái, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã có chuyến thăm tới khu nhiều người Việt sinh sống ở Quận Cam, bang California.

“Với việc nâng cấp Đối tác Chiến lược Toàn diện, chúng ta tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng từ thương mại và biến đổi khí hậu đến công nghệ và các mối quan hệ giữa nhân dân hai nước”, Đại sứ quán Mỹ khi đó viết trên Facebook.

Orange County Register trích lời đại sứ Mỹ ở Việt Nam nói trong cuộc gặp đó rằng “không phải lúc nào chúng tôi cũng đồng quan điểm với chính phủ Việt Nam”, nhất là về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG