Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba


Ông Narendra Modi.
Ông Narendra Modi.

Ông Narendra Modi hôm 9/6 đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ thứ ba, sau khi nhận được ít sự hậu thuẫn hơn trước trong cuộc bầu cử, vốn được cho là sẽ trắc nghiệm khả năng của ông trong việc đảm bảo sự chắc chắn về chính sách trong chính phủ liên minh ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tổng thống Droupadi Murmu đã chủ trì lễ thệ nhậm chức cho ông Modi thuộc đảng BJP tại một buổi lễ tại Rashtrapati Bhavan, dinh tổng thống ở New Delhi, với sự tham dự của hàng nghìn người, bao gồm lãnh đạo của bảy quốc gia trong khu vực, các ngôi sao Bollywood và các nhà công nghiệp.

“Rất vinh dự được phụng sự Bharat”, ông Modi đăng trên X, vài phút trước khi ông tuyên thệ nhậm chức, đề cập đến tên chính thức của đất nước theo tiếng Ấn Độ.

Những người ủng hộ đã reo hò, vỗ tay và hô vang, “Modi, Modi” khi nhà lãnh đạo 73 tuổi tuyên thệ.

Theo sau ông Modi là các bộ trưởng cấp cao trong chính phủ trước đó: Rajnath Singh, Amit Shah, Nitin Gadkari, Nirmala Sitharaman, Subrahmanyam Jaishankar, và Piyush Goyal, cùng những người khác. Chức danh mới của họ dự kiến sẽ được công bố sau lễ tuyên thệ.

Ông Modi chỉ là người thứ hai sau nhà lãnh đạo độc lập Jawaharlal Nehru giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Ông Modi đã giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 1 tháng 6 với sự hậu thuẫn của 14 đảng khu vực trong Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo, không giống như hai nhiệm kỳ trước khi đảng của ông giành được thế đa số tuyệt đối.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG