Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khuyến cáo công dân về các ca sởi gia tăng ở Việt Nam


Vắc-xin tiêm phòng 3 loại bệnh,trong đó có sởi. [Ảnh minh họa]
Vắc-xin tiêm phòng 3 loại bệnh,trong đó có sởi. [Ảnh minh họa]

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam mới có thông báo dành cho công dân Hoa Kỳ đang sinh sống và du lịch tại Việt Nam về việc gia tăng các ca mắc bệnh sởi.

Khuyến cáo đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam hôm 1/6 viết rằng “Bộ Y tế Việt Nam đã thông báo có ít nhất 42 trường hợp mắc bệnh sởi trên khắp Việt Nam kể từ tháng 3 năm 2024, bao gồm cả các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng”.

“Các báo cáo ban đầu cho thấy những trường hợp này xảy ra ở trẻ em chưa được tiêm phòng sởi theo khuyến cáo thông thường”, cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ cho biết thêm. “Bệnh sởi lây lan nhanh chóng qua các giọt bắn hô hấp trong không khí và là một trong những bệnh do virus dễ lây lan nhất được biết đến và trẻ em từ 5 tuổi trở xuống có nguy cơ cao nhất bị biến chứng nghiêm trọng”.

Trong một bài viết có tựa đề “Cảnh báo số ca bệnh sởi, ho gà, tay chân miệng gia tăng”, cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết rằng “từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 130 ca mắc sởi, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023”.

Theo VGP News, Bộ Y tế Việt Nam “khuyến cáo cần tăng cường tiêm vắc-xin phòng bệnh”.

Trong khuyến cáo, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói rằng “hiện có các loại vắc-xin có hiệu quả cao để bảo vệ mọi người khỏi mắc hoặc gây lây lan bệnh sởi”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Hà Nội, cho VOA tiếng Việt biết rằng bệnh sởi là “một trong những nhóm bệnh lây lan rất dễ” và rằng cách phòng ngừa tốt nhất là tiêm vắc-xin.

Ông cho biết thêm: “Vắc-xin sởi là một loại vắc-xin người ta xếp vào nhóm bền vững nhất thế giới. Đã tiêm vắc-xin, đã có miễn dịch thì gần như là miễn dịch vĩnh viễn”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết rằng tình hình các bệnh truyền nhiễm trên thế giới, trong đó có bệnh sởi, đang “diễn biến phức tạp”.

Theo thông báo của phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ, khoảng 50 quốc gia trên thế giới “đang báo cáo các đợt bùng phát lớn và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã ban hành Thông báo Y tế Du lịch cho khách du lịch về các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện ở các quốc gia này”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường nhận định với VOA Việt ngữ về tình hình bệnh sởi ở Việt Nam: “Việt Nam là một trong những nước có độ phủ vắc-xin sởi hiện tại tương đối cao. Tất nhiên là một hai năm trở lại đây, vấn đề tiêm vắc-xin sởi thì có thể nó hơi chững một chút, nhưng về tổng thể toàn dân thì tiêm vắc-xin sởi tương đối cao. Đáng sợ nhất của sởi là nó gây suy giảm miễn dịch là chính, thế nhưng mà trừ trường hợp cái vụ dịch năm 2013, thế còn lại thì cái mức độ nặng nó không phải là quá ghê gớm. Dưới góc độ cá nhân của tôi thì hiện tại cũng tương đối là an toàn”.

Hồi cuối tháng Ba năm nay, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), cùng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Cục Thú y tổ chức hội thảo tổng kết và chia sẻ kết quả từ dự án Giám sát và Phát hiện các Bệnh truyền nhiễm do USAID tài trợ.

Theo tin từ USAID, dự án, được thực hiện tại 5 tỉnh là Bình Định, Cần Thơ, Đồng Tháp, Khánh Hòa và Thái Nguyên, đã hỗ trợ thử nghiệm các mô hình hiệu quả để “tăng cường năng lực của Việt Nam trong chẩn đoán phát hiện các bệnh ưu tiên và cải thiện chất lượng hoạt động của các hệ thống giám sát dựa trên thời gian thực, giúp ngăn chặn sự lây truyền của các tác nhân gây bệnh, phòng ngừa và giảm nhẹ quy mô của dịch bệnh, ứng phó kịp thời nhằm giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG