Đường dẫn truy cập

Chính trị gia đối lập quá cố người Nga được trao Giải thưởng Hòa bình Dresden


Hình ảnh mộ ông Alexei Navalny.
Hình ảnh mộ ông Alexei Navalny.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đã được truy tặng Giải thưởng Hòa bình Dresden năm 2024 để vinh danh nỗ lực ủng hộ dân chủ của ông.

Bà Yulia Navalnaya, góa phụ của nhà bất đồng chính kiến quá cố, đã thay mặt ông nhận giải thưởng tại Dresden, Đức, hôm 12/5.

Trong bài phát biểu của mình, bà Yulia Navalnaya cảnh báo một số chính trị gia phương Tây không đi đến thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine.

“Bạn không thể đồng ý bất cứ điều gì với Putin”, bà nói. “Không một lời nào ông ta nói có thể tin cậy được, ông ta sẽ không bao giờ dừng lại. Putin là chiến tranh”.

Bà nói thêm rằng cần phải loại bỏ "những hy vọng viển vông" và tiếp tục lên tiếng thẳng thắn về mối đe dọa mà Putin đặt ra cho thế giới: "Để sự hy sinh của ông ấy (Navalny) không vô ích, để sự hy sinh của hàng nghìn người Nga bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản chiến và hàng trăm tù nhân chính trị bị Putin giam giữ trong điều kiện tra tấn không phải là vô ích”.

Bà Yulia Navalnaya dành Giải thưởng Hòa bình Dresden cho những người Nga tiếp tục đấu tranh cho hòa bình ở đất nước mình bất chấp những rủi ro mà họ phải đối mặt.

Bà cũng tuyên bố sẽ tặng giải thưởng tiền mặt trị giá 10.000 euro (khoảng 10.790 USD) cho gia đình của hai đồng minh của ông Navalny đang bị bỏ tù là Lilia Chanysheva và Ksenia Fadeeva.

Ông Navalny, người chỉ trích ông Putin nổi bật nhất ở Nga, đã chết vào tháng 2 trong một nhà tù ở Bắc Cực.

Chính quyền Nga, vốn coi phong trào của ông Navalny là cực đoan, nói rằng ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Những người ủng hộ ông tin rằng ông đã bị chính quyền giết chết, nhưng Điện Kremlin phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG