Đường dẫn truy cập

Luật sư Mỹ: Ông Assange vượt rào nghề báo, phải đối mặt với cáo buộc gián điệp


Những người ủng hộ ông Assange với các biểu ngữ biểu tình bên ngoài Tòa án Công lý Hoàng gia ở London, ngày 20 tháng 2 năm 2024.
Những người ủng hộ ông Assange với các biểu ngữ biểu tình bên ngoài Tòa án Công lý Hoàng gia ở London, ngày 20 tháng 2 năm 2024.

Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, sẽ phải đối mặt với cáo buộc gián điệp ở Hoa Kỳ vì ông ta đã đặt mạng sống của những người vô tội vào nguy hiểm và vượt ra ngoài ranh giới báo chí trong nỗ lực gạ gẫm, đánh cắp và xuất bản bừa bãi các tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ, các luật sư của chính phủ Mỹ lập luận hôm thứ Tư (21/2).

Các luật sư đã phát biểu trước Tòa án Tối cao Anh để đáp lại nỗ lực cuối cùng của người bào chữa cho ông Assange nhằm ngăn chặn việc dẫn độ ông từ Vương quốc Anh sang Mỹ.

Các luật sư của ông Assange đang yêu cầu Tòa án Tối cao cấp cho ông một cơ hội kháng cáo mới, như một lần thử vận may hợp pháp cuối cùng của ông trong câu chuyện pháp lý kéo dài đã giam giữ ông trong một nhà tù an ninh cao của Anh trong 5 năm qua.

Người đàn ông Úc 52 tuổi này bị truy tố 17 tội gián điệp và một tội lạm dụng máy tính do trang web của ông xuất bản một kho tài liệu mật khổng lồ của Hoa Kỳ gần 15 năm trước. Các công tố viên Mỹ cáo buộc ông Assange đã khuyến khích và giúp nhà phân tích tình báo Chelsea Manning của Quân đội Hoa Kỳ đánh cắp các bức điện ngoại giao và hồ sơ quân sự mà WikiLeaks sau đó công bố, khiến nhiều người gặp nguy hiểm.

Luật sư Clair Dobbin nói với Tòa án Tối cao hôm thứ Tư rằng ông Assange đã gây tổn hại cho các cơ quan an ninh và tình báo của Hoa Kỳ, đồng thời “tạo ra một rủi ro nghiêm trọng và sắp xảy ra” bằng cách tiết lộ hàng trăm nghìn tài liệu, những rủi ro có thể gây tổn hại và dẫn đến việc giam giữ tùy tiện những người vô tội, nhiều người trong số họ sống ở vùng chiến sự hoặc dưới các chế độ đàn áp.

Luật sư Dobbin nói thêm rằng khi khuyến khích Manning và những người khác đột nhập vào máy tính của chính phủ và đánh cắp chúng, ông Assange đã “đi một chặng đường rất đáng kể” so với việc một nhà báo thu thập thông tin.

Bà nói ông Assange “không phải như người mới lập ra một hộp trực tuyến để mọi người có thể cung cấp thông tin mật”, mà “Các cáo buộc cho rằng ông đã tìm cách khuyến khích hành vi trộm cắp và hack để mang lại lợi ích cho WikiLeaks”.

Những người ủng hộ ông Assange khẳng định ông là một nhà báo chuyên phá bí mật, người đã vạch trần những hành vi sai trái của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Từ lâu, họ đã lập luận rằng việc truy tố ông có động cơ chính trị và ông sẽ không được xét xử công bằng ở Mỹ.

Các luật sư của ông Assange đưa ra lập luận vào ngày đầu tiên của phiên xử hôm thứ Ba rằng chính quyền Mỹ đang tìm cách trừng phạt ông Assange vì WikiLeaks “vạch trần tội phạm của chính phủ Hoa Kỳ ở quy mô chưa từng có”, bao gồm cả tra tấn và giết người.

Luật sư Edward Fitzgerald nói ông Assange có thể “bị từ chối công lý một cách trắng trợn” nếu bị đưa đến Mỹ.

Luật sư Dobbin bác bỏ các tuyên bố cho rằng những cáo buộc trên là “công cụ áp bức” để trừng phạt ông Assange vì quan điểm chính trị của ông. Bà nói việc truy tố dựa trên luật pháp và bằng chứng, đồng thời vẫn luôn nhất quán, bất chấp những thay đổi của chính phủ Hoa Kỳ trong suốt cuộc chiến pháp lý.

Bà nói thêm rằng WikiLeaks không cần thiết phải xuất bản tài liệu nhạy cảm, bao gồm cả tên của những người có thể gặp nguy hiểm. Bà nói các hãng truyền thông đã trải qua quá trình biên tập lại các tài liệu trước khi xuất bản chúng sẽ không bị truy tố.

Các luật sư của ông Assange cho biết ông có thể phải đối mặt với mức án lên tới 175 năm tù nếu bị kết án, mặc dù chính quyền Mỹ cho biết bản án có thể sẽ ngắn hơn nhiều.

WikiLeaks cho biết ông Assange đã vắng mặt tại tòa hôm thứ Tư và thứ Ba vì ông không khỏe. Stella Assange, vợ ông, nói Julian muốn tham dự nhưng “tình trạng sức khỏe không tốt”.

Gia đình Assange và những người ủng hộ nói rằng sức khỏe thể chất và tinh thần của ông đã bị ảnh hưởng trong hơn một thập kỷ đấu tranh pháp lý, bao gồm 7 năm sống ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador ở London và 5 năm sau trong nhà tù an ninh cao ở ngoại ô thủ đô nước Anh.

Stella Assange, người kết hôn với người sáng lập WikiLeaks trong tù vào năm 2022, tuần trước cho biết sức khỏe của ông đã xấu đi trong nhiều năm bị giam giữ và “nếu bị dẫn độ, ông sẽ chết”.

Bà nói với các phóng viên: “Julian là một tù nhân chính trị và anh ấy phải được thả ra.

Những người ủng hộ giơ biểu ngữ “Trả tự do cho Julian Assange” và hô vang “chỉ có một quyết định - không dẫn độ” đã tổ chức một cuộc biểu tình ồn ào bên ngoài Tòa án Tối cao hôm thứ Tư.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG