Đường dẫn truy cập

Vận chuyển hàng không Việt Nam-châu Âu tăng vọt giữa bối cảnh gián đoạn ở Biển Đỏ


Tàu Genco Picardy thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái mang bom do phiến quân Houthi của Yemen phóng ở Vịnh Aden vào ngày 18/1/2024. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hoá ở khu vực Biển Đỏ.
Tàu Genco Picardy thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái mang bom do phiến quân Houthi của Yemen phóng ở Vịnh Aden vào ngày 18/1/2024. Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hoá ở khu vực Biển Đỏ.

Sự gia tăng bất thường về hàng hóa hàng không trên tuyến xuất khẩu quần áo quan trọng từ Việt Nam sang châu Âu cho thấy các chủ hàng đang chuyển hướng sang vận chuyển hàng không đắt tiền hơn do tình trạng vận chuyển bị gián đoạn vì các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, công ty vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết hôm 19/1.

Khối lượng hàng hóa từ Việt Nam đến châu Âu đã tăng 62% trong tuần lễ kết thúc vào ngày 14/1 so với tuần trước và giá cước tăng 10%, theo ông Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của công ty cho biết khi so sánh giá cước vận tải hàng không và đường biển.

“Đây là tín hiệu đầu tiên trong dữ liệu Xeneta cho thấy cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đang ảnh hưởng đến vận tải hàng không. Đây thường là thời điểm yên ắng trong năm đối với vận tải hàng không. Do đó, sự gia tăng ở mức độ này, với khối lượng cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023, là đáng kể”, ông van de Wouw nói.

Biển Đỏ, dẫn tới kênh đào Suez, nằm trên tuyến đường thương mại đông-tây quan trọng từ các trung tâm sản xuất của châu Á đến châu Âu và tới bờ biển phía đông châu Mỹ. Khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới đi vào Kênh đào Suez qua vùng biển này.

Các công ty hậu cần cho biết nhiều nhà sản xuất đang tìm cách vận chuyển sản phẩm của họ bằng đường hàng không trong vài tuần tới khi nhóm Houthi ở Yemen có liên hệ với Iran thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các tàu thuyền, buộc họ phải tìm các tuyến đường thay thế.

Các công ty vận tải đang nỗ lực để có nhiều không gian vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không hơn. Một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường hàng không để tránh bị chậm trễ.

Ông Van de Wouw cho biết khối lượng vận chuyển bằng đường hàng không trên tuyến Việt Nam-châu Âu trong tuần lễ kết thúc vào ngày 14/1 cao hơn 6% so với tuần cao điểm trong tháng 10 năm 2023 và tăng 16% so với cùng tuần này vào năm trước.

“Trong hai tuần tới, chúng ta sẽ biết chắc chắn liệu đây có phải là sự thay đổi thực sự và đáng kể từ vận tải đường biển sang vận tải hàng không do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ hay không,” ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG