Đường dẫn truy cập

Nhóm nổi dậy Myanmar tuyên bố kiểm soát thị trấn giáp biên giới Ấn Độ, Bangladesh


Quân đội Arakan (AA). (Photo: Arakan Army)
Quân đội Arakan (AA). (Photo: Arakan Army)

Một nhóm vũ trang sắc tộc ở bang Rakhine phía tây Myanmar nói họ đã nắm quyền kiểm soát một thị trấn giáp biên giới Ấn Độ và Bangladesh, đánh dấu tổn thất mới nhất của chính phủ quân sự trong cuộc chiến với các nhóm nổi dậy ở một số vùng của Myanmar.

Myanmar đang đối mặt với tình trạng nổi dậy trên nhiều mặt trận, nơi các nhóm chống chính quyền quân sự liên kết với nhau và được hỗ trợ bởi một chính phủ song hành ủng hộ dân chủ đã chiếm quyền kiểm soát một số đồn quân sự và thị trấn. Đây là thách thức lớn nhất mà chính quyền phải đối mặt kể từ cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử vào năm 2021.

Người phát ngôn của Quân đội Arakan (AA) cho biết vào cuối ngày Chủ nhật rằng họ đã chiếm được Paletwa, một thị trấn cảng trên sông Kaladan, nơi có vai trò quan trọng trong giao thương với các nước láng giềng.

Người phát ngôn của AA Khine Thu Kha nói trong một tuyên bố: “Về vấn đề ổn định biên giới, chúng tôi sẽ hợp tác tốt nhất với các nước láng giềng”.

Người phát ngôn của chính phủ quân sự không trả lời yêu cầu bình luận. Reuters không thể xác minh độc lập tuyên bố của AA.

Thị trần Paletwa ở phía tây thất thủ diễn ra sau khi một nhóm nổi dậy khác trong Liên minh ba anh em, MNDAA, chiếm thị trấn Laukkai ở phía bắc bang Shan giáp biên giới với Trung Quốc.

Tuần trước, chính quyền quân sự đã đồng ý ngừng bắn với liên minh ở khu vực giáp Trung Quốc. Cuộc đàm phán được tổ chức tại thành phố Côn Minh của Trung Quốc và được các quan chức Trung Quốc làm trung gian.

Nhưng hôm Chủ nhật, liên minh các nhóm nổi dậy nói các lực lượng của chính quyền quân sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, mở các cuộc tấn công tại một số thị trấn ở bang Shan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG