Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Myanmar vì để đạn pháo lạc làm 5 người bị thương


Thị trấn Nansan của Trung Quốc, gần biên giới Myanmar, nơi có 5 người bị thương vì đạn lạc từ phía Myanmar vào ngày 3/1/2024.
Thị trấn Nansan của Trung Quốc, gần biên giới Myanmar, nơi có 5 người bị thương vì đạn lạc từ phía Myanmar vào ngày 3/1/2024.

Trung Quốc đã phản đối Myanmar về việc 5 người bị thương do đạn pháo trong giao tranh giữa nhà cầm quyền quân sự Myanmar và các nhóm nổi dậy bị bắn lạc sang một thị trấn nhỏ gần biên giới hai nước, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm (4/1).

Xung đột vũ trang đã gia tăng ở miền bắc Myanmar giữa quân đội và các nhóm nổi dậy kể từ cuối tháng 10, khiến nước láng giềng Trung Quốc phải kêu gọi ngừng bắn. Thậm chí, Bắc Kinh còn tạo điều kiện cho việc đối thoại giữa hai bên.

“Trung Quốc rất lấy làm tiếc về những thương vong của người Trung Quốc do cuộc xung đột gây ra và đã gửi công hàm phản đối tới các bên liên quan”, người phát ngôn Uông Văn Bân nói.

“Trung Quốc một lần nữa yêu cầu tất cả các bên trong cuộc xung đột ngừng bắn và ngừng giao tranh, đồng thời thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tái diễn những sự cố tàn khốc như vậy”, ông Uông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân mình.

Trước đó, tờ Global Times (Hoàn Cầu Thời Báo) do nhà nước kiểm soát cho biết 5 người ở Nansan, một thị trấn cận nhiệt đới gần Myanmar, đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị thương hôm thứ Tư do đạn lạc.

Đoạn video về vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội của tờ báo cho thấy một người nằm trên vỉa hè trong khi mọi người hét lên: “Gọi cảnh sát!”

Trong video, tờ báo cho biết thêm rằng các quan chức ở Zhenkang, một thành phố ở tỉnh Vân Nam phía tây nam, đã xác nhận pháo kích đi lạc từ Laukkai, ở khu vực Kokang phía bắc Myanmar, vào khoảng 2 giờ chiều thứ Tư.

Vụ việc xảy ra sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar tuần trước kêu gọi công dân nước này rời khỏi Laukkai càng sớm càng tốt, vì lý do rủi ro an ninh ngày càng tăng.

KHU VỰC BẤT ỔN

Trong nhiều năm, vùng Kokang ở bang Shan của Myanmar là một khu vực đầy biến động và bất ổn.

Vào năm 2015, đạn pháo từ khu vực này cũng rơi qua biên giới Vân Nam trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội chính phủ Myanmar và quân nổi dậy, làm một người Trung Quốc và bốn công dân Myanmar bị thương, khiến cho Bắc Kinh rất tức giận.

Một số trận chiến diễn ra cách biên giới Trung Quốc-Myanmar chỉ khoảng 500 mét vào thời điểm đó.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc và các nhóm nhân quyền cho biết, năm 2009, các cuộc đụng độ ở khu vực này đã buộc hàng chục ngàn người phải chạy trốn qua biên giới sang Trung Quốc.

Trung Quốc kêu gọi công dân tránh đi du lịch đến miền bắc Myanmar và khuyên những người đang ở đó tìm kiếm nơi an toàn hoặc hồi hương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG