Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo Việt Nam chúc mừng tân thủ tướng Campuchia


Ông Hun Manet, con trai của ông Hun Sen.
Ông Hun Manet, con trai của ông Hun Sen.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 22/8 gửi thư chúc mừng tới Thủ tướng Campuchia Hun Manet, trong khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng người đồng cấp Campuchia Khuon Sodary.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), trong thư chúc mừng, quan chức Việt Nam “bày tỏ sự tin tưởng” rằng dưới sự lãnh đạo của tân thủ tướng và chủ tịch quốc hội, Campuchia “sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới”.

Thêm nữa, lãnh đạo Việt Nam cũng được dẫn lời nói rằng trong thời gian tới mối quan hệ láng giềng giữa Việt Nam và Campuchia “sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”.

Nhân dịp này, theo VGP News, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Sok Chenda Sophea.

Tân Quốc hội Campuchia hôm 22/8 chuẩn thuận để tướng quân đội bốn sao Hun Manet làm thủ tướng, hoàn tất cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử ở một đất nước đang thay đổi nhanh chóng do cha ông là Hun Sen lãnh đạo trong gần bốn thập kỷ qua, theo Reuters.

Hãng tin này đưa tin rằng ông Hun Manet, 45 tuổi, được đào tạo ở phương Tây, nhận được sự ủng hộ áp đảo của Quốc hội do Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông chiếm đa số, sau cuộc bầu cử hồi tháng 7 đã bị nước ngoài phản đối vì cho rằng đó là một trò giả hiệu và không có bất kỳ phe đối lập đáng kể nào.

Ông Hun Manet phát biểu với các nhà lập pháp rằng cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, đồng thời hứa rằng ông sẽ thực hiện các chính sách của đảng CPP và đảm bảo hòa bình, tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng tốt hơn và tăng lương cho công chức và công nhân may mặc, theo Reuters.

Hãng tin này tường thuật tiếp rằng ông ca ngợi cha mình và thế hệ chính trị gia lớn tuổi đã chèo lái Campuchia từ những năm nội chiến tàn khốc sang kỷ nguyên hòa bình, phát triển và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG