Đường dẫn truy cập

Tàu bệnh viện Trung Quốc thăm Thái Bình Dương, đánh bóng hình ảnh ‘có trách nhiệm’


Tàu bệnh viện Trung Quốc "Ark of Peace".
Tàu bệnh viện Trung Quốc "Ark of Peace".

Trung Quốc đang cử một tàu bệnh viện do quân đội điều hành đến Thái Bình Dương, nơi tàu sẽ ghé thăm Kiribati, Tonga, Vanuatu, Quần đảo Solomon và Đông Timor vào thời điểm cạnh tranh ngày càng tăng với Hoa Kỳ và các đồng minh của Washington để giành ảnh hưởng trong khu vực, theo Reuters.

Tàu “Peace Ark” nặng 14.300 tấn, lớn hơn một tàu khu trục thông thường của Trung Quốc, sẽ cung cấp các dịch vụ y tế cho công dân Trung Quốc và cư dân của các quốc gia mà nó đến thăm trong “Sứ mệnh Hòa hợp” nhân đạo thứ chín, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào tối Chủ nhật (2/7).

“Đó là để thể hiện hình ảnh của chúng tôi như một nước lớn có trách nhiệm”, phát ngôn viên hải quân Liu Wensheng nói trong một tuyên bố.

Con tàu được sơn màu trắng với các chữ thập đỏ ở hai bên, được đưa vào hoạt động năm 2008 và đã đi qua hơn 40 quốc gia.

Trung Quốc đã và đang xây dựng quan hệ ở Thái Bình Dương trong những năm gần đây trước sự kinh ngạc của Hoa Kỳ và các đồng minh Australia và New Zealand, những nước từ lâu đã coi khu vực này là phạm vi ảnh hưởng của họ.

Trung Quốc ký một hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon vào năm ngoái và hy vọng sẽ xây dựng mối quan hệ tương tự với các đảo quốc Thái Bình Dương lân cận. Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc nói rằng mối quan hệ với Quần đảo Solomon có thể đóng vai trò như một hình mẫu.

Hoa Kỳ cam kết tăng gấp ba lần tài trợ cho khu vực và đã mở một đại sứ quán tại Quần đảo Solomon vào tháng 2/2023 sau 30 năm vắng bóng. Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch mở một đại sứ quán ở Vanuatu.

Vào tháng 5, Hoa Kỳ mở một đại sứ quán ở Tonga và ký một hiệp ước quốc phòng với Papua New Guinea.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG