Đường dẫn truy cập

ADB: GDP của VN năm 2023 có thể giảm xuống 6,5%


Công nhân may mặc Việt Nam.
Công nhân may mặc Việt Nam.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hôm thứ Ba đưa ra dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể sẽ giảm xuống mức 6,5% trong năm nay từ mức 8% năm 2022, và tăng lên 6,8% vào năm 2024.

Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 “sẽ bị hạn chế do suy thoái kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nước phát triển và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu”.

Tuy nhiên, ông Jeffries được trích lời nói trong một thông cáo của ADB rằng chính sách hỗ trợ tăng trưởng thông qua việc nới lỏng tiền tệ và khối lượng lớn đầu tư công kỳ vọng được giải ngân trong năm 2023, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, “sẽ giúp Việt Nam đương đầu với những bất lợi này”.

Hồi đầu năm, tin cho hay, chính phủ Việt Nam đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023: GDP đạt 6,47%, lạm phát bình quân 4,08% hoặc GDP đạt 6,83%, lạm phát tăng 3,69%.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng hôm thứ Hai nói rằng việc Việt Nam nhắm mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2023 là “kịch bản rất thách thức” nhưng vẫn cần phải theo đuổi mục tiêu này để phục vụ cho kế hoạch trung hạn.

Tin cho hay, ông Dũng đưa ra nhận định trong một phiên họp của chính phủ trong bối cảnh tăng trưởng của Việt Nam trong quý 1 năm nay chỉ đạt 3,32%, vốn là mức thấp thứ nhì so với cùng kỳ của 13 năm gần đây. Bộ của ông Dũng dự báo rằng nền kinh tế sẽ vẫn gặp khó khăn trong quý 2 và đề xuất chính phủ “cần sớm có chính sách hỗ trợ mới về giảm thuế, phí, lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ sản xuất”.

Trước ADB, tháng trước, Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 là 6,3% do những khó khăn trong nước và bên ngoài, tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG