Đường dẫn truy cập

Bệnh viện, nhà tang lễ Trung Quốc ‘cực bận’ giữa lúc COVID lây lan không kiểm soát


Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chăm sóc bệnh nhân tại phòng khám sốt của Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 27/12/2022.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chăm sóc bệnh nhân tại phòng khám sốt của Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 27/12/2022.

Các bệnh viện và nhà tang lễ Trung Quốc đã chịu áp lực nặng nề vào thứ Tư (28/12) khi làn sóng COVID-19 dâng cao làm cạn kiệt nguồn dịch vụ, giữa lúc quy mô của đợt bùng phát và những nghi ngờ về dữ liệu chính thức đã khiến một số quốc gia xem xét lại các quy định du lịch mới đối với du khách Trung Quốc.

Trong một sự thay đổi chính sách đột ngột, Trung Quốc trong tháng này bắt đầu dỡ bỏ chế độ phong tỏa và xét nghiệm rộng rãi COVID nghiêm ngặt nhất thế giới, đưa nền kinh tế đang bị tàn phá của nước này chuẩn bị mở cửa trở lại hoàn toàn vào năm tới.

Theo một số chuyên gia y tế quốc tế, việc dỡ bỏ các hạn chế, được đưa ra sau các cuộc biểu tình rộng rãi chống lại các biện pháp đó, có nghĩa là COVID đang lây lan phần lớn không được kiểm soát và có khả năng lây nhiễm cho hàng triệu người mỗi ngày.

Trung Quốc là quốc gia lớn cuối cùng trên thế giới tiến tới việc coi loại virus này là bệnh đặc hữu, nhưng tốc độ dẹp bỏ các quy định về COVID đã khiến hệ thống y tế mỏng manh của nước này bị quá tải.

Trung Quốc đã báo cáo ba trường hợp tử vong mới liên quan đến COVID vào thứ Ba, tăng lên từ một trường hợp vào thứ Hai. Tuy nhiên, con số này không tương thích với những báo cáo từ các nhà tang lễ, cũng như với kinh nghiệm của các quốc gia ít dân cư hơn sau khi họ mở cửa trở lại.

Nhân viên tại Hoa Tây, một bệnh viện lớn ở phía tây nam thành phố Thành Đô, cho biết họ “cực kỳ bận rộn” với các bệnh nhân COVID.

Nhiều hàng dài người xếp hàng bên trong, ngoài khoa cấp cứu của bệnh viện và tại một phòng khám sốt liền kề vào tối thứ Ba. Hầu hết những người đến từ xe cấp cứu đều được cung cấp oxy để trợ thở.

“Hầu như tất cả bệnh nhân đều mắc COVID”, một nhân viên khoa cấp cứu cho biết.

Nhân viên này nói bệnh viện không có dự trữ thuốc đặc trị COVID và chỉ có thể cung cấp thuốc điều trị các triệu chứng như ho.

Các bãi đỗ xe xung quanh nhà tang lễ Đông Tiêu, một trong những bãi đỗ xe lớn nhất ở Thành Đô, đã chật cứng. Đám tang diễn ra liên tục trong khi khói bốc lên từ lò hỏa táng.

Một nhân viên tang lễ cho biết: “Chúng tôi phải làm việc này khoảng 200 lần một ngày. “Chúng tôi bận đến nỗi không có thời gian để ăn. Tình trạng này xảy ra kể từ khi mở cửa. Trước đó là khoảng 30-50 một ngày”.

“Nhiều người đã chết vì COVID”, một công nhân khác cho biết.

Tại một lò hỏa táng khác ở Thành Đô, thuộc sở hữu tư nhân Nam Lăng, nhân viên cũng bận rộn không kém.

“Gần đây có rất nhiều người chết vì COVID”, một công nhân cho biết. “Các chỗ hỏa táng đều đã kín chỗ. Bạn không thể tìm được một chỗ cho đến sang năm mới”.

Trung Quốc nói họ chỉ tính những trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID do viêm phổi và suy hô hấp là có liên quan đến COVID.

Zhang Yuhua, một quan chức tại Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, cho biết hầu hết các bệnh nhân gần đây đều là người già và mắc bệnh hiểm nghèo. Bà cho biết số bệnh nhân được chăm sóc khẩn cấp đã tăng lên 450-550 mỗi ngày, từ khoảng 100 người trước đó, theo truyền thông nhà nước.

Phòng khám sốt của Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản ở Bắc Kinh cũng “chật cứng” bệnh nhân cao tuổi, truyền thông nhà nước đưa tin.

Các y tá và bác sĩ đã được yêu cầu làm việc trong khi các nhân viên y tế bị ốm và đã nghỉ hưu ở các cộng đồng nông thôn được thuê lại để giúp đỡ. Một số thành phố đã phải vật lộn với tình trạng thiếu thuốc.

Trong một bước quan trọng hướng tới du lịch tự do hơn, Trung Quốc sẽ ngừng yêu cầu khách du lịch trong nước phải cách ly từ ngày 8/1, các nhà chức trách cho biết trong tuần này.

Trung tâm tài chính toàn cầu của Hong Kong cũng cho biết vào thứ Tư rằng họ sẽ loại bỏ hầu hết các hạn chế COVID cuối cùng còn lại.

Việc tìm kiếm trực tuyến cho các chuyến bay ra khỏi Trung Quốc đã tăng đột biến vào thứ Ba từ mức cực thấp, nhưng người dân và các công ty du lịch cho rằng việc trở lại mọi thứ như bình thường sẽ mất vài tháng, vì hiện tại vẫn cần thận trọng.

Hơn nữa, một số chính phủ đang xem xét các yêu cầu đi lại bổ sung đối với du khách Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ trích dẫn “việc thiếu dữ liệu minh bạch” là nguyên nhân khiến họ làm như vậy.

Ấn Độ, Đài Loan và Nhật Bản sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID âm tính đối với du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Những người xét nghiệm dương tính ở Nhật Bản sẽ phải trải qua một tuần cách ly. Tokyo cũng có kế hoạch hạn chế các hãng hàng không tăng chuyến bay đến Trung Quốc.

Philippines cũng đang xem xét áp đặt yêu cầu xét nghiệm.

Nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc dự kiến sẽ bị suy giảm sản lượng tại nhà máy và tiêu dùng trong nước do công nhân và người mua sắm bị đau ốm.

Tin tức về việc mở lại biên giới đã khiến cổ phiếu hàng xa xỉ toàn cầu tăng cao hơn, nhưng phản ứng ở các góc khác của thị trường lại im ắng hơn.

Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ Tesla dự tính giảm lịch trình sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 1, theo lịch nội bộ mà Reuters xem được, nhưng không đưa ra lý do.

Một khi cú sốc ban đầu về các ca nhiễm mới qua đi, một số nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại trong năm nay nhưng mức dự đoán lại là tỷ lệ thấp nhất trong gần nửa thế kỷ, chỉ khoảng 3%.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley kỳ vọng mức tăng trưởng 5,4% vào năm 2023, trong khi Goldman Sachs dự đoán 5,2%.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG