Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chuẩn bị đón đỉnh dịch COVID


Một bệnh nhân được đẩy qua phòng cấp cứu tại Bệnh viện Trác Châu ở tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. Gần ba năm sau lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc, virus corona hiện đang lan rộng khắp đất nước.
Một bệnh nhân được đẩy qua phòng cấp cứu tại Bệnh viện Trác Châu ở tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. Gần ba năm sau lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc, virus corona hiện đang lan rộng khắp đất nước.

Trung Quốc dự kiến trong vòng một tuần số ca nhiễm COVID sẽ lên đỉnh điểm, một giới chức cho biết, trong khi nhà chức trách dự báo hệ thống y tế quốc gia sẽ cực kỳ căng thẳng dù họ hạ giảm mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và vẫn không báo cáo ca tử vong mới nào.

Trung Quốc ghi nhận dưới 4.000 ca nhiễm mới có triệu chứng trên toàn quốc hôm 22/12 và trong ba ngày liên tiếp không báo cáo ca tử vong nào. Nhà chức trách thu hẹp phạm vi mô tả tử vong vì COVID khiến nhiều chuyên gia chỉ trích.

Ông Zhang Wenhong, giám đốc Trung tâm Dịch bệnh Truyền nhiễm Quốc gia được báo nhà nước dẫn lời cho biết Trung Quốc dự kiến số ca lây nhiễm sẽ cao đỉnh điểm trong vòng một tuần tới và đợt dịch này sẽ kéo dài một hay hai tháng tiếp sau.

“Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần rằng lây nhiễm là khó tránh.”

Truyền thông nhà nước ngày 23/12 trích lời một giới chức y tế ở Thanh Đảo cho biết COVID đang lây lan nhanh chóng tại thành phố này với ít nhất từ 490.000 tới 530.000 ca nhiễm mỗi ngày và dự kiến sẽ tăng 10% trong vài ngày tới.

Tuần này, gần 37 triệu dân ở Trung Quốc có lẽ đã nhiễm COVID trong một ngày, Bloomberg News loan tin hôm 23/12 dẫn ước tính từ giới hữu trách y tế hàng đầu của chính phủ.

Số ca nhiễm tại Trung Quốc có thể là hơn một triệu mỗi ngày và số tử vong là hơn 5.000 người mỗi ngày, hãng dữ liệu y tế Airfinity có trụ sở tại Anh cho biết trong tuần này.

Một bệnh viện ở Thượng Hải ước tính tới cuối tuần sau phân nửa dân số 25 triệu người ở trung tâm thương mại này sẽ nhiễm COVID. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể có hơn một triệu ca tử vong vì COVID vào năm sau.

Tuy nhiên các thành phố vẫn tiếp tục nới lỏng quy định.

Thượng Hải nói những ai đã xét nghiệm dương tính được ngưng cách ly tại gia sau 7 ngày nếu không còn triệu chứng đáng kể, mà không đề cập tới nhu cầu xét nghiệm thêm.

Chỉ dẫn trước đây trong tháng nói mọi người có thể ngưng cách ly tại gia sau khi xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm PCR có kết quả âm tính.

Tỷ lệ tiêm chủng tổng thể của Trung Quốc là trên 90% nhưng tỷ lệ người trưởng thành đã tiêm mũi tăng cường chỉ ở mức 57,9% và chỉ 42,3% người cao niên trên 80 tuổi đã chích ngừa tăng cường, theo dữ liệu chính phủ.

Trung Quốc chi lớn cho các cơ sở cách ly và xét nghiệm trong ba năm qua hơn là củng cố bệnh viện hay đào tạo đội ngũ y tế.

Nước này có 9 loại vaccine nội địa được chuẩn thuận cho sử dụng, tất cả đều bị xem là kém hiệu nghiệm hơn vaccine của phương Tây.

Tổ chức Y tế Thế giới vẫn chưa nhận được dữ liệu nào từ Trung Quốc về số ca nhập viện vì COVID kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách zero COVID.

WHO cho rằng tình trạng thiếu dữ liệu có thể do nhà cầm quyền Trung Quốc đang vật lộn với việc kiểm đếm số ca nhiễm.

Cư dân tại nhiều thành phố ở Trung Quốc vốn trước kia bị phong tỏa dài hạn nay đang học cách sống chung với COVID.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG