Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp Việt Nam kiện Amazon đòi bồi thường 280 triệu đô la


Amazon vừa công bố kế hoạch "cắt giảm chi phí" vào tháng 11/2022, trong đó công ty khổng lồ của Mỹ đổ lỗi cho các yếu tố "kinh tế vĩ mô" đã khiến họ phải ngừng tuyển dụng và cắt giảm nhiều dự án.
Amazon vừa công bố kế hoạch "cắt giảm chi phí" vào tháng 11/2022, trong đó công ty khổng lồ của Mỹ đổ lỗi cho các yếu tố "kinh tế vĩ mô" đã khiến họ phải ngừng tuyển dụng và cắt giảm nhiều dự án.

Một công ty Việt Nam vừa khởi kiện Amazon và đòi bồi thường số tiền 280 triệu đô là vì cáo buộc tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ đã cắt giảm đơn đặt hàng, gây thiệt hại cho công ty với số lượng lớn hàng tồn kho.

Gilimex, công ty sản xuất hàng dệt may và các sản phẩm khác có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong một phiên tòa tại bang New York hôm 12/12 rằng họ đã hợp tác với Amazon từ năm 2014 đến năm 2022 và đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào các cơ sở sản xuất để xây dựng các hộp kho lưu trữ bằng thép và vải được sử dụng để sắp xếp hàng tồn kho trong kho của Amazon. Những chiếc hộp đó được vận chuyển bởi rô-bốt để giúp tăng tốc độ hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến, Bloomberg tường thuật.

Gilimex đã tăng cường nhân công lên 7.000 người tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm. Việc sản xuất cho Amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm liên tiếp. Tuy nhiên, đơn kiện cáo buộc rằng Amazon vào tháng 4 và tháng 5 đã đột ngột thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến cho thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 xuống chỉ còn một phần rất nhỏ so với các dự báo trước đó.

Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex, với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu đô la vào năm 2021. Doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ các khách hàng lớn khác, bao gồm IKEA và Columbia Sportswear, để đáp ứng nhu cầu của Amazon.

Trong thời gian diễn ra đại dịch, Gilimex phải di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói, đồng thời phải xoay sở xung quanh các biện pháp chống dịch của chính phủ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của Amazon.

Gilimex cho biết quan hệ đối tác giữa công ty với Amazon được xây dựng hoàn toàn dựa trên “sự tin tưởng”, và Gilimex dựa vào độ chính xác của các dự báo của Amazon để đầu tư tương ứng, trong đó bao gồm cả việc mua sắm nguyên vật liệu, bố trí công suất nhà máy và nhân lực để đáp ứng nhu cầu của công ty Mỹ.

“Do đó, trong khi Amazon đạt được mức tăng doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch, phần lớn là do tình trạng bùng nổ của việc người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến vì lý do an toàn và thoải mái tại nhà của họ, thì ban lãnh đạo Gilimex và người lao động thực sự đã liều mạng hàng ngày để biến mức tăng trưởng kỷ lục đó thành hiện thực”, Bloomberg dẫn đơn kiện pháp lý của doanh nghiệp Việt Nam nói.

Trong một động thái cắt giảm chi phí khác, Amazon vừa hoãn thời gian bắt đầu làm việc của nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học chuẩn bị gia nhập công ty vào tháng 5 sang đến cuối năm 2023 và đổ lỗi lý do cho “môi trường kinh tế vĩ mô”, theo Financial Times. Công ty Mỹ đưa ra khoản thanh toán một lần trị giá 13.000 đô la cho mỗi sinh viên cho dù họ có quyết định tiếp tục làm việc cho Amazon hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG