Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Đức, Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tại Ankara về Ukraine


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp nhau tại Dinh tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 14/3/2022.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp nhau tại Dinh tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 14/3/2022.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc hội đàm ở Ankara vào ngày 14/3, văn phòng của ông cho biết, giữa lúc cả hai nước đang thúc đẩy một nỗ lực nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn 19 ngày sau cuộc xâm lược của Nga.

Là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen và có quan hệ tốt với cả hai quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng nói rằng cuộc xâm lược là không thể chấp nhận được và ủng hộ Ukraine, nhưng nước này cũng phản đối các lệnh trừng phạt đối với Moscow, đồng thời đề nghị biện pháp hòa giải.

Hôm Chủ nhật (13/3), Ukraine cho biết họ đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel với tư cách là trung gian hòa giải để thiết lập địa điểm và khuôn khổ cho các cuộc đàm phán với Nga, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên với ngoại trưởng của các quốc gia tham chiến vào tuần trước.

Chuyến thăm hôm 14/3 sẽ đánh dấu chuyến đi đầu tiên của Thủ tướng Scholz tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2021. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Đức đang nỗ lực can dự với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt cuộc xâm lược của Moscow.

Đức và Pháp đã đóng vai trò hàng đầu trong Liên minh châu Âu trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh.

“Bên cạnh quan hệ song phương, một cuộc trao đổi quan điểm dự kiến sẽ được tổ chức về các vấn đề khu vực và quốc tế khác, chủ yếu là về Ukraine và quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-EU”, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ nói họ có thể tạo điều kiện cho các cuộc hoà đàm giữa Ukraine và Nga, nhưng trước tiên cần phải có một lệnh ngừng bắn và các hành lang nhân đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có công dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi giao tranh, và yêu cầu Moscow hỗ trợ trong việc sơ tán những người dân này, trong khi cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Nga gọi hoạt động của mình là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm truy bắt “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc” nguy hiểm ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG