Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:19 7.4.2022

Biden: ‘Thảm sát Bucha là tội ác chiến tranh’

Phát biểu trước hàng ngàn người tại Hội nghị Lập pháp Xây dựng Công đoàn Bắc Mỹ tại một khách sạn ở Washington hôm 6/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ thảm sát thường dân tại thị trấn Bucha mà quân đội Nga bị cáo buộc là ‘tội ác chiến tranh’.

“Thường dân bị hành quyết bằng máu lạnh, các thi thể bị ném vào các ngôi mộ tập thể, để lại cảm giác tàn bạo và vô nhân đạo cho cả thế giới nhìn thấy, không hề ái ngại. Không chút nào nhẹ hơn hơn tội ác chiến tranh lớn,” ông Biden nói và kêu gọi thế giới buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

(AFP)

11:54 7.4.2022

Ukraine kêu gọi người dân miền đông sơ tán ngay lập tức

Ukraine hôm 6/4 đã yêu cầu cư dân ở các vùng phía đông sơ tán ‘ngay bây giờ’ nếu không sẽ ‘đối mặt cái chết’ do cuộc tấn công của Nga.

“Thống đốc các khu vực Kharkiv, Lugansk và Donetsk đang kêu gọi người dân rời khỏi các vùng lãnh thổ này và đang làm mọi thứ để đảm bảo việc di tản diễn ra một cách có tổ chức,” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên Telegram.

Lời kêu gọi sơ tán khẩn cấp được đưa ra khi Ukraine cho biết quân Nga đang tái nhóm để phát động một cuộc tấn công mới ở miền đông đất nước sau khi rút khỏi Kyiv.

Ông Vereshchuk yêu cầu người dân hợp tác với chính quyền, nói rằng Kyiv sẽ ‘không thể giúp đỡ’ họ sau khi Nga đã tấn công.

“Di tản phải được tiến hành ngay bây giờ bởi vì sau này mọi người sẽ hứng chịu hỏa lực và sẽ đối mặt với nguy cơ thiệt mạng. Họ sẽ không thể làm gì được mà chúng tôi cũng không thể giúp đỡ,” bà nói.

(AFP)

11:31 7.4.2022

Phá lập trường EU, Hungary nói sẽ thanh toán cho Nga bằng đồng rúp

Hungary hôm 6/4 nói rằng họ chuẩn bị trả tiền khí đốt cho Nga bằng đồng rúp. Đây là hành động phá hàng ngũ trong Liên minh châu Âu vốn đang muốn xây dựng mặt trận thống nhất để phản đối yêu cầu của Moscow.

Hungary sẽ trả tiền cho các lô hàng bằng đồng rúp nếu Nga yêu cầu, Thủ tướng Viktor Orban nói trong một cuộc họp báo.

Còn nhiều tuần nữa trước khi hóa đơn thanh toán cho Nga đến hạn, Ủy ban châu Âu đã nói những hợp đồng yêu cầu thanh toán bằng euro hoặc đô la phải tuân thủ đúng như vậy.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trước đó nói rằng giới chức EU ‘không có vai trò gì’ trong thỏa thuận khí đốt giữa họ với Nga vốn dựa trên hợp đồng song phương giữa các đơn vị của tập đoàn nhà nước MVM và Gazprom.

Hungary là một trong số ít các quốc gia thành viên EU đã bác bỏ các biện pháp trừng phạt năng lượng nhằm vào Moscow để đáp trả cuộc xâm lược

Ông Orban, vốn theo đuổi mối quan hệ kinh tế với Moscow trong hơn một thập kỷ, đã lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử hôm 3/4, một phần nhờ cam kết duy trì an ninh khí đốt cho các hộ gia đình Hungary.

Ý định của Ủy ban châu Âu rằng ‘nên có phản ứng chung nào đó từ các nước nhập khẩu khí đốt của Nga’ được coi là không cần thiết, Ngoại trưởng Szijjarto nói và cho biết từng nước đã ký hợp đồng riêng lẻ với Nga.

“Và... không ai có tiếng nói chúng tôi phải sửa đổi hợp đồng của mình như thế nào.”

(Reuters)

11:00 7.4.2022

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 6/4 cho biết ông đã nói chuyện rất lâu với Tổng thống Nga Vladimir Putin và yêu cầu ông ấy thông báo một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG