Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:41 7.4.2022

Số dân thường thiệt mạng ở Mariupol lên đến hơn 5.000, thị trưởng cho biết

Thị trưởng Mariupol cho biết con số dân thường thiệt mạng ở đó là hơn 5.000 người cho đến ngày 6/4 trong khi Ukraine thu thập bằng chứng về tội ác của Nga ở vùng ngoại ô bị tàn phá của Kyiv.

Trong số hơn 5.000 dân thường thiệt mạng trong nhiều tuần Nga bắn phá và giao tranh trên đường phố, có 210 trẻ em, thị trưởng Vadym Boichenko cho biết. Ông nói quân Nga đã ném bom các bệnh viện, trong đó có một bệnh viện nơi có 50 người bị thiêu chết.

Ông Boichenko cũng cho biết hơn 90% cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị phá hủy. Các cuộc tấn công vào thành phố chiến lược miền nam trên bờ Biển Azov đã cắt đứt thực phẩm, nước, nhiên liệu và thuốc men và làm rung chuyển nhà cửa và các cơ sở kinh doanh.

(AP)

10:27 7.4.2022

Zelenskyy: Nga ‘đang muốn che giấu tội ác ở Mariupol’

Nga đang không cho tiếp cận nhân đạo đến thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây vì họ muốn che giấu bằng chứng đã có ‘hàng ngàn’ người thiệt mạng ở đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 6/4.

“Lý do chúng tôi không thể vào Mariupol với hàng hóa nhân đạo chính là vì họ sợ... thế giới sẽ thấy những gì xảy ra ở đó,” ông Zelenskyy nói với kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi nghĩ ở đó đang là thảm kịch, đó là địa ngục, tôi biết không phải chỉ hàng chục, mà là hàng ngàn người, nhiều người khác nhau, đã thiệt mạng ở đó và hàng ngàn người khác bị thương,” ông Zelenskyy nói.

Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng rằng Nga sẽ không thể che giấu được tất cả các bằng chứng.

“Họ sẽ không thể che giấu tất cả và chôn cất tất cả những người Ukraine đã chết và những người bị thương. Một con số như vậy, hàng ngàn người thì không thể che giấu.”

Ông Zelenskyy nói Nga đã cố gắng che giấu bằng chứng về tội ác ở thị trấn Bucha bên ngoài thủ đô Kyiv và một số cộng đồng lân cận, nơi các quan chức Ukraine đã cáo buộc Moscow thực hiện các vụ giết hại dân thường trên diện rộng.

Trong bài phát biểu trước quốc dân hàng ngày qua video vào cuối ngày 6/4, ông Zelenskyy cũng nói về việc này: “Có vẻ như giới lãnh đạo Nga thực sự sợ rằng cơn phẫn nộ toàn cầu đối với những gì được nhìn thấy ở Bucha sẽ lặp lại sau những gì sẽ được nhìn thấy ở các thành phố khác.”

“Chúng tôi có thông tin quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật và đang cố gắng đưa người chết, những người Ukraine đã chết, ra khỏi đường phố và dưới những căn hầm ở những vùng họ chiếm đóng. Đây chỉ là nỗ lực để che giấu bằng chứng chứ không có gì khác,” ông nói.

(AFP/AP)

16:42 6.4.2022

Nga nói việc châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao ‘làm phức tạp thêm tình hình’

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc các nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga sẽ dẫn đến phản ứng từ Moscow và sẽ làm phức tạp quan hệ quốc tế.

Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha nằm trong số các nước đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga kể từ hôm 3/4.

“Chúng tôi nhìn nhận một cách tiêu cực, chúng tôi lấy làm tiếc về sự thu hẹp khả năng liên lạc ngoại giao, của công tác ngoại giao trong điều kiện khó khăn như vậy, trong điều kiện khủng hoảng chưa từng thấy,” ông Peskov nói.

Ông nói thêm rằng ‘hành động đó là thiển cận và là bước đi mà trước hết sẽ làm phức tạp giao tiếp của chúng ta, vốn cần thiết để tìm kiếm sự hòa giải. Và thứ hai, nó chắc chắn sẽ dẫn đến các bước đi có đi có lại”.

(AP)

16:34 6.4.2022

Tổng thư ký NATO: ‘Sẽ có thêm những hành động tàn bạo của Nga được đưa ra ánh sáng’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông hy vọng sẽ có thêm nhiều hành động tàn bạo của Nga sẽ được đưa ra ánh sáng ở Ukraine khi quân Nga tiếp tục rút khỏi các khu vực xung quanh Kyiv.

Ông Stoltenberg hôm 5/4 nói rằng ‘chúng tôi vẫn chưa thấy hết mọi thứ đã diễn ra vì Nga vẫn kiểm soát hầu hết các vùng lãnh thổ’ xung quanh thủ đô. “Nhưng khi họ rút quân và nếu họ rút và quân đội Ukraine tiếp quản, tôi e rằng họ sẽ thấy nhiều ngôi mộ tập thể hơn, nhiều sự tàn ác hơn và nhiều bằng chứng về tội ác chiến tranh hơn".

Ông Stoltenberg bác bỏ lời khẳng định của Nga rằng những tội ác chiến tranh này là những chuyện ngụy tạo.

Ông nói: “Những hành động tàn bạo này đã diễn ra trong giai đoạn Nga kiểm soát các vùng này. Vì vậy, họ có trách nhiệm. Thứ hai, chúng tôi có thông tin từ nhiều nguồn khác nhau”.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG