Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

16:29 6.4.2022

Pháp mở ba cuộc điều tra về tội ác chiến tranh ở Ukraine

Các công tố viên Pháp cho biết họ đang mở các cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra đối với công dân Pháp ở Ukraine kể từ khi quân đội Nga mở cuộc xâm lược.

Văn phòng công tố quốc gia Pháp chuyên về các vụ án khủng bố hôm 5/4 cho biết họ đã tiến hành 3 cuộc điều tra về tội ác chiến tranh đối với các nghi phạm chưa được xác định.

Luật Pháp cho phép các công tố viên điều tra các tội ác chiến tranh tình nghi xảy ra bên ngoài nước Pháp nếu chúng dính đến các nạn nhân hay nghi phạm người Pháp hay cư trú tại Pháp.

Ba cuộc điều tra của Pháp sẽ xem xét các tội ác bị tình nghi ở Mariupol, Chernihiv và Hostomel.

Tuyên bố của các công tố viên cho biết các tội ác này có thể bao gồm các cuộc tấn công có chủ ý chống lại thường dân và cố tình giữ lại những thứ thiết yếu giúp người dân sinh tồn, các cuộc tấn công vật chất, và hành vi cố tình phá hủy các cơ sở dân sự.

(AP)

16:23 6.4.2022

Ngoại trưởng Đức ủng hộ cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Ngoại trưởng Đức đã lên tiếng ủng hộ cung cấp cho thêm vũ khí cho Ukraine để tự vệ trước Nga.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock nói hôm 4/5 rằng ‘chúng tôi đang xem xét có những giải pháp nào, cùng với EU, NATO và nhất là các đối tác trong nhóm G7’.

Bà bác bỏ những lời chỉ trích rằng Đức đã không làm đủ để vũ trang cho Ukraine và cho biết ‘không có nhiều quốc gia khác đã cung cấp thêm (vũ khí)’

Bà Baerbock phát biểu sau một hội nghị ở Berlin về hỗ trợ cho Moldova, một quốc gia nghèo, nhỏ ở Đông Âu giáp với Ukraine vốn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cuộc xung đột.

(AP)

16:17 6.4.2022

Zelenskyy kêu gọi Tây Ban Nha làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi tất cả công ty Tây Ban Nha ngừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh với Nga và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của phương Tây nhằm vào Moscow, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Phát biểu qua video trước Quốc hội Tây Ban Nha hôm 5/4, ông Zelenskyy đã lên án sự tàn bạo của Nga đối với thường dân ở các thành phố của Ukraine, nói rằng đó là tội ác chiến tranh mà các sĩ quan Nga phải đối mặt trước một tòa án quốc tế.

Ông nói rằng ‘các biện pháp trừng phạt phải thực sự mạnh mẽ’.

“Làm sao lại có thể cho phép các ngân hàng Nga có thu nhập ngay cả khi quân đội Nga tra tấn dân thường đến chết ở các thành phố của Ukraine, làm sao các công ty châu Âu lại có thể mua bán với một nhà nước cố tình hủy diệt người dân chúng tôi?”

Trong bài diễn văn đầy cảm xúc, ông Zelenskyy đã so sánh sự tương đồng giữa cuộc tấn công của Nga vào các thành phố của Ukraine với vụ đánh bom thị trấn Guernica ở xứ Basque năm 1937 do máy bay Đức Quốc xã thực hiện trong Cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Ông Zelenskyy nói ‘số phận của toàn bộ dự án châu Âu, của các giá trị đoàn kết tất cả chúng ta’ đang được quyết định ở Ukraine, và kêu gọi các nhà lập pháp Tây Ban Nha ‘làm nhiều hơn nữa để buộc Nga bắt đầu tìm kiếm hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế’.

(AP)

16:09 6.4.2022
Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Tải thêm

XS
SM
MD
LG