Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung đấu khẩu chuyện Biển Đông tại Liên hiệp quốc


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 9/8 đánh động công luận về vấn đề hiếp đáp tại Biển Đông và cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng một cuộc xung đột “có thể mang lại những hậu quả nhiêm trọng toàn cầu về an ninh và thương mại,” khiến Trung Quốc kịch liệt phản pháo.

Biển Đông đã trở thành một trong những ‘điểm nóng’ thách thức quan hệ Mỹ-Trung đầy cam go. Washington bác điều mà họ gọi là tuyên bố chủ quyền lãnh thổ bất hợp pháp của Bắc Kinh tại vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên này.

“Xung đột tại Biển Đông, hay tại bất cứ vùng biển nào, cũng sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng trên toàn thế giới về an ninh và thương mại,” ông Blinken nhấn mạnh tại phiên họp của Hội đồng Bảo an về an ninh hàng hải.

“Một quốc gia không gánh chịu hậu quả khi phớt lờ các quy định thì ngày càng có nhiều nước không bị trừng phạt và bất ổn ở khắp nơi.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, trùng với những vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines. Hàng tỉ đô la thương mại mỗi năm đi qua hải lộ này, cũng là nơi giàu trữ lượng cá và những mỏ dầu khí.

“Chúng ta đã chứng kiến những cuộc chạm trán nguy hiểm giữa các tàu bè trên biển và những hành động khiêu khích để thăng tiến các tuyên bố chủ quyền hàng hải bất hợp pháp,” Ngoại trưởng Mỹ nói và cho biết thêm rằng Washington quan ngại trước các hành động “đe dọa và ức hiếp các nước khác không cho tiếp cận hợp pháp các nguồn tài nguyên biển của họ.”

Đáp lại, phó đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc, Dai Bing, cáo buộc Mỹ “khuấy động rắc rối từ chuyện không có gì, tùy tiện phái chiến hạm và máy bay tiên tiến đến Biển Đông để khiêu khích và nỗ lực công khai gây bất đồng giữa các nước trong khu vực.”

Ông Dai Binh nói chính Mỹ “đã trở thành mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông.”

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các nước, không chỉ là các nước có tuyên bố chủ quyền tại các đảo và các vùng biển ở Biển Đông, phải có trách nhiệm bảo vệ các quy định đã nhất trí theo đuổi để giải quyết tranh chấp trên biển một cách ôn hoà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG