Đường dẫn truy cập

Lái xe không đeo khẩu trang bị phạt hít đất, công an bị phê bình


Hình ảnh trích xuất từ video trên Facebook cho thấy hai tài xế chống đẩy khi bị phạt vì không đeo khẩu trang. (Facebook Ung ho Thu tuong Chinh phu)
Hình ảnh trích xuất từ video trên Facebook cho thấy hai tài xế chống đẩy khi bị phạt vì không đeo khẩu trang. (Facebook Ung ho Thu tuong Chinh phu)

Hình ảnh hai tài xế bị phạt chống đẩy (hít đất) bên lề một đường cao tốc vì không đeo khẩu trang đã gây nên những phản ứng trong cư dân mạng, khiến công an tỉnh Bắc Giang phải đưa ra quyết định khiển trách cán bộ thực hiện hình phạt đó.

Một video clip được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội Facebook trong vài ngày qua cho thấy hai lái xe bị cảnh sát giao thông phạt chống đẩy cạnh đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, đoạn qua địa phận khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang.

Theo clip, khi CSGT hỏi về chuyện không đeo khẩu trang phòng ngừa nhiễm Covid-19, các tài xế trả lời sức khoẻ rất tốt, có thể chống đẩy để chứng minh và được cán bộ làm nhiệm vụ đồng ý.

Trong đoạn video được một người qua đường ghi lại, người cảnh sát giao thông này đứng cạnh và đếm số lần chống đẩy của hai tài xế nói trên.

Theo truyền thông trong nước, Đại tá Đỗ Văn Huyền, trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã xác nhận sự việc này, xảy ra ngày 28/3.

Ngoài việc bị phạt “dừng, đỗ xe trái phép” 2 tài xế lái xe đưa người Hàn Quốc đến làm việc tại khu công nghiệp Vân Trung còn bị hai cán bộ “yêu cầu họ chống đẩy mấy cái để nhớ phải đeo khẩu trang giữa mùa dịch,” theo Đại tá Huyền được Luật Sư Việt Nam Online trích lời nói.

Từ ngày 16/3, Chính phủ Việt Nam đưa ra quy định bắt buộc người dân và khách du lịch tại Việt Nam phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 lan rộng.

Nhận định dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thanh Sơn – trưởng phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự trích dẫn các điều khoản của luật và Nghị định của Chính phủ và cho biết rằng “không có hình thức nào như hình thức các cán bộ công an tỉnh Bắc Giang đã áp dụng.”

Theo LS Sơn, “pháp luật nghiêm cấm việc xử phạt không đúng quy định của pháp luật, xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị xử phạt vi phạm hành chính.”

Cũng theo ý kiến LS Sơn, những hành vi áp dụng không đúng quy định của pháp luật cần phải bị lên án.

Theo thông tin từ Đại tá Huyền được Dân Trí trích dẫn hôm 31/3, Công an tỉnh Bắc Giang đã thống nhất “hạ phân loại thi đua trong tháng, phê bình trước tập thể đối với Thượng uý Nguyễn Tuấn Anh khi đồng ý cho người tham gia giao thông chống đẩy để chứng minh sức khoẻ.”

Theo vị lãnh đạo Phòng CSGT – Công an Bắc Giang, việc để người tham gia giao thông chống đẩy là không đúng quy định và chưa thực hiện nghiêm quy trình công tác.

"Chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm cho chiến sĩ", vị lãnh đạo nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG