Đường dẫn truy cập

16 bang của Mỹ đồng loạt kiện TT Trump


Tổng chưởng lý Xavier Becerra của bang California.
Tổng chưởng lý Xavier Becerra của bang California.

Một liên minh gồm 16 tiểu bang của Hoa Kỳ, dẫn đầu là bang California, ngày 18/2 đã đâm đơn kiện Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao chính phủ để chặn quyết định của ông Trump, công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có ngân sách xây bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Hãng tin Reuters cho biết vụ kiện đã được đệ trình lên một tòa án ở California sau khi ông Trump hôm 15/2 tuyên bố sẽ sử dụng quyền tổng thống được ban bố tình trạng khẩn cấp để lấy tiền xây tường, thực hiện một trong những lời hứa chủ đạo của ông với cử tri trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016.

Sắc lệnh của ông Trump sẽ cho phép ông trích ra các ngân khoản mà Quốc hội đã dành riêng cho các mục đích khác vào việc xây bức tường. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã khước từ, không cấp cho ông Trump 5,7 tỷ đôla để xây bức tường.

“Ngày hôm nay, vào đúng dịp Ngày Tổng thống, chúng tôi kiện Tổng thống Trump ra tòa để chặn việc ông ấy sử dụng sai trái quyền lực của Tổng thống,” Tổng chưởng lý Xavier Becerra của bang California nói trong một tuyên bố.

Ông Becerra, một thành viên Đảng Dân chủ, nói thêm: “Chúng tôi kiện Tổng thống Trump để ngăn ông ấy không được đơn phương dùng tiền thuế mà Quốc hội đã phân bổ một cách hợp pháp cho người dân của các bang chúng tôi. Đối với hầu hết chúng tôi, cương vị Tổng thống không phải là nơi để diễn tuồng.”

Trong một kế hoạch ngân sách được Quốc hội Mỹ thông qua mới đây nhằm tránh chính phủ lại đóng cửa thêm một lần thứ hai, gần 1,4 tỷ đôla đã được dành riêng cho việc dựng hàng rào biên giới. Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp của ông Trump sẽ giúp ông trích ra thêm 6,7 tỷ đôla ngoài số tiền mà Quốc hội đã phê chuẩn.

Hôm 15/2, ba chủ đất ở bang Texas và một nhóm bảo vệ môi trường là bên đầu tiên đã đâm đơn kiện ông Trump, nói rằng việc ông công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là một hành động vi hiến mà nếu được tiến hành, sẽ xâm phạm quyền tài sản của họ.

Những thách thức pháp lý này có thể làm chậm những nỗ lực của ông Trump trong việc xây bức tường mà ông cho là cần thiết để ngăn người nhập cư bất hợp pháp và các hoạt động buôn lậu ma túy. Theo dự báo của giới chuyên gia pháp lý, các vụ kiện này có thể được đưa lên tới tận Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Ngoài bang California, nhiều bang khác cũng đâm đơn kiện ông Trump gồm có Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Virginia, và Michigan.

Các bang này cho rằng sắc lệnh của ông Trump sẽ khiến họ thiệt hại hàng triệu đôla trong ngân sách liên bang dành cho các đơn vị vệ binh quốc gia trong các hoạt động chống ma túy. Các bang này nói chuyển ngân sách khỏi các dự án xây dựng của quân đội sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG