Đường dẫn truy cập

TikTok: ‘Chúng tôi sẽ không đi đâu cả’


CEO TikTok Shou Zi Chew.
CEO TikTok Shou Zi Chew.

Giám đốc điều hành của TikTok ngày 24/4 tuyên bố công ty kỳ vọng sẽ thắng vụ kiện nhằm ngăn chặn dự luật vừa được Tổng thống Joe Biden ký thành luật mà ông nói sẽ cấm ứng dụng TikTok vốn đang được 170 triệu người Mỹ sử dụng.

“Hãy yên tâm – chúng tôi sẽ không đi đâu cả,” CEO Shou Zi Chew của TikTok nói trong một video được đăng ngay sau khi ông Biden ký luật cho công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc 270 ngày để thoái vốn tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm. “Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế một lần nữa.”

Thời hạn đặt ra để công ty thoái vốn là ngày 19/1/2025 - một ngày trước khi nhiệm kỳ của ông Biden hết hạn - nhưng ông có thể gia hạn thêm ba tháng nếu xác định ByteDance đang đạt được tiến bộ. Ông Biden đang tái tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ hai trước đối thủ là cựu Tổng thống Donald Trump.

Vào năm 2020, ông Trump đã bị tòa án ngăn chặn trong nỗ lực cấm TikTok và WeChat thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

CEO của TikTok nhấn mạnh rằng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động trong lúc kiện tụng.

Do các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc giám sát họ qua ứng dụng TikTok, dự luật đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo vào cuối ngày 23/4. Hạ viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn vào ngày 20/4.

Cuộc chiến kéo dài 4 năm về TikTok là một mặt trận quan trọng trong cuộc chiến về internet và công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh. Tuần trước, công ty Apple cho biết Trung Quốc đã ra lệnh cho họ xóa hai ứng dụng là WhatsApp và Threads của Meta ra khỏi cửa hàng ứng dụng App Store tại Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia Trung Quốc.

TikTok kiện luật ông Biden vừa ký trên cơ sở Tu chính án thứ nhất và người dùng TikTok cũng dự kiến sẽ có hành động pháp lý một lần nữa. Một thẩm phán Hoa Kỳ ở Montana vào tháng 11 đã chặn lệnh cấm của tiểu bang đối với TikTok, viện dẫn quyền tự do ngôn luận.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết việc cấm hoặc yêu cầu thoái vốn TikTok sẽ “đặt ra tiền lệ toàn cầu đáng báo động về việc chính phủ kiểm soát quá mức đối với các nền tảng truyền thông xã hội”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, luật mới có thể sẽ mang lại cho chính quyền Biden cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để cấm TikTok nếu ByteDance không thoái vốn ứng dụng này.

Nếu ByteDance không thoái vốn khỏi TikTok, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Google và các công ty khác điều hành sẽ không thể cung cấp TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát hoặc trang web của TikTok.

Luật cũng sẽ cung cấp cho Tòa Bạch Ốc những công cụ mới để cấm hoặc buộc phải sang nhượng bán lại các ứng dụng khác thuộc sở hữu nước ngoài mà họ cho là mối đe dọa an ninh.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ron Wyden cho biết ông lo ngại dự luật sẽ “cung cấp thẩm quyền rộng rãi có thể bị chính quyền tương lai lạm dụng để vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người Mỹ.”

Ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa, Donald Trump, hômy 22/4 nói Tổng thống Joe Biden đang “thúc đẩy” lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri chú ý.

Chiến dịch tái tranh cử của ông Biden có kế hoạch tiếp tục sử dụng TikTok, một quan chức trong chiến dịch cho biết hôm 24/4. Chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa tham gia TikTok.

Ông Biden đã ký luật vào cuối năm 2022 cấm nhân viên chính phủ Hoa Kỳ sử dụng TikTok trên điện thoại của chính phủ.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG