Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc TikTok thoái vốn hoặc bị cấm


Logo TikTok.
Logo TikTok.

Thượng viện Hoa Kỳ vào tối ngày 23/4 bỏ phiếu với tỷ lệ chênh lệch lớn để chuyển văn bản luật tới Tổng thống Joe Biden, theo đó yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance phải thoái vốn khỏi việc vận hành TikTok ở Hoa Kỳ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm, theo Reuters.

Dự luật này được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua hôm 20/4. Điều thúc ép dự luật là những mối lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc theo dõi họ bằng ứng dụng này. Tổng thống Biden nói ông sẽ ký thành luật vào ngày 24/4.

“Trong nhiều năm, chúng ta đã cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ, đó là điều thiển cận một cách nguy hiểm”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo, nói. “Dự luật mới này sẽ yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc phải bán ứng dụng này. Đây là một động thái tốt cho nước Mỹ”.

TikTok nói họ chưa chia sẻ và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với chính phủ Trung Quốc. Họ lập luận rằng dự luật này sẽ đi tới một lệnh cấm vi phạm quyền tự do ngôn luận của Hoa Kỳ đối với người dùng.

Công ty ByteDance không bình luận ngay lập tức, nhưng vào cuối tuần qua họ nói với nhân viên của mình rằng họ sẽ nhanh chóng ra tòa để cố gắng ngăn chặn dự luật này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, vì luật này vi phạm rõ ràng các quyền của Tu chính án thứ nhất của 170 triệu người Mỹ trên TikTok… Đây là sự khởi đầu chứ không phải kết thúc của một quá trình kéo dài”, TikTok nói với các nhân viên hôm 20/4 trong một email mà Reuters xem được.

Đạo luật yêu cầu ByteDance trong vòng 270 ngày phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok và có thể gia hạn thêm ba tháng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG