Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel


Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel.
Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel.

Một gói viện trợ nước ngoài sâu rộng đã dễ dàng được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào tối hôm 23/4 sau nhiều tháng trì hoãn, mở đường cho nguồn tài trợ mới đi đến Ukraine trong bối cảnh lực lượng xâm lược Nga đang tiến quân trong khi Kyiv thiếu thốn nguồn tiếp liệu quân sự, theo Reuters.

Thượng viện Mỹ thông qua 4 dự luật với 79 phiếu thuận, 18 phiếu chống. Trước đó, những dự luật này được Hạ viện thông qua hôm 20/4, sau khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đột ngột chuyển hướng vào tuần trước và cho phép bỏ phiếu về khoản viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD chủ yếu cho Ukraine, Israel, Đài Loan và các đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bốn dự luật này được kết hợp thành một gói dự luật tại Thượng viện.

Khoản viện trợ lớn nhất cung cấp 61 tỷ USD cho Ukraine; khoản thứ hai cung cấp 26 tỷ USD cho Israel và viện trợ nhân đạo cho dân thường ở các khu vực xung đột trên khắp thế giới, và khoản thứ ba cung cấp 8,12 tỷ USD để “đối phó với Trung Quốc cộng sản” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dự luật thứ tư, được Hạ viện bổ sung vào tuần trước, bao gồm lệnh cấm đối với ứng dụng mạng xã hội TikTok do Trung Quốc kiểm soát, các biện pháp chuyển tài sản Nga bị tịch thu sang Ukraine và các lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ ký gói dự luật này thành luật ngay khi nó được đưa đến bàn làm việc của ông và chính quyền của ông đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, gói đầu tiên được thực hiện từ dự luật nói trên.

Lãnh đạo khối đa số thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer phát biểu tại Thượng viện: “Đây là một bước ngoặt trong lịch sử. Nền dân chủ phương Tây có lẽ phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”.

Phần lớn sự phản đối khoản viện trợ an ninh ở cả Hạ viện và Thượng viện đều đến từ các đảng viên Cộng hòa có quan hệ chặt chẽ với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, một người hoài nghi về viện trợ Ukraine, người đã nhấn mạnh chính sách “Nước Mỹ trên hết” khi ông tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

Lãnh đạo khối Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người ủng hộ mạnh mẽ việc trợ giúp Ukraine, bày tỏ lấy làm tiếc về sự chậm trễ, phần lớn là do phe Cộng hòa theo đường lối cứng rắn phản đối việc bổ sung thêm tiền bên cạnh khoản 113 tỷ USD mà Washington đã cấp cho Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Ông McConnell nói trong một cuộc họp báo: “Tôi nghĩ chúng ta đã xoay chuyển được phong trào theo chủ nghĩa biệt lập”.

Các nhà phân tích cho rằng việc cung cấp vũ khí sẽ cải thiện cơ hội cho Kyiv ngăn chặn việc quân xâm lược Nga đạt được một đột phá lớn ở miền phía đông Ukraine.

Hiện chưa rõ số tiền dành cho Israel sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc xung đột ở Gaza. Israel đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ an ninh hàng năm của Mỹ nhưng gần đây nước này phải đối mặt với cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên bằng đường không của Iran.

Những người ủng hộ viện trợ hy vọng viện trợ nhân đạo sẽ giúp ích cho người Palestine ở Gaza, nơi đã bị tàn phá bởi chiến dịch của Israel đánh vào Hamas nhằm trả đũa vụ tấn công ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Cơ quan y tế Gaza nói chiến dịch này đã dẫn đến cái chết của hơn 34.000 thường dân ở vùng đất Palestine.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG