Đường dẫn truy cập

Phiên tòa luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ sắp khai diễn


Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas sắp bị đưa ra xét xử tại Thượng viện trong hai tuần tới sau khi đảng Cộng hòa tại Hạ viện luận tội ông, quy trách nhiệm cho ông về tình trạng hàng chục nghìn di dân bất hợp pháp vượt biên giới vào Mỹ từ Mexico trong năm qua.

Phiên xử dự kiến diễn ra vào ngày 26/2 khi một nhóm các dân biểu Cộng hòa đóng vai trò là công tố viên chống lại ông Mayorkas chính thức đưa các cáo buộc ra Điện Capitol để trình bày vụ việc trước 100 thượng nghị sĩ, những người sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn.

Nỗ lực này có thể kéo dài bao lâu hoặc liệu có bằng chứng nào được đưa ra hay không là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Cuộc biểu quyết luận tội ông Mayorkas tại Hạ viện vào tối 13/2 có 214 phiếu thuận và 213 phiếu chống.

Phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện có thể nhanh chóng bỏ phiếu bác bỏ vụ luận tội chống lại ông Mayorkas mà không cần nghe bằng chứng, hoặc chuyển vụ việc sang một ủy ban rồi sẽ không có chuyện gì xảy ra, hoặc bằng chứng ủng hộ và chống lại ông Mayorkas có thể được nghe.

Tại Thượng viện, cần phải có 2/3 số phiếu để kết tội ông Mayorkas, 64 tuổi, và cách chức ông ta, nghĩa là ít nhất 18 đảng viên Dân chủ sẽ phải tham gia cùng tất cả 49 đảng viên Cộng hòa để ủng hộ việc kết án.

Ông Mayorkas là người trong Nội các đầu tiên bị luận tội kể từ khi Bộ trưởng Chiến tranh William Belknap bị xét xử về tội tham nhũng vào năm 1876 ngay sau khi ông từ chức. Sau đó ông được trắng án trong một phiên xét xử ở Thượng viện.

Ông Mayorkas đã mô tả vụ luận tội chống lại ông là vô căn cứ và nói rằng ông vẫn tiếp tục thi hành nhiệm vụ của mình.

Tổng thống Biden đã bảo vệ ông Mayorkas sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Ông nói: “Lịch sử sẽ không có cái nhìn thiện cảm với các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện vì hành động trắng trợn mang tính đảng phái vi hiến, nhắm vào một công chức được kính trọng để chơi những trò chơi chính trị nhỏ nhặt”.

Dân biểu Mark Green, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, dẫn đầu nỗ lực luận tội ông Mayorkas, nói trong một bài xã luận của Wall Street Journal rằng đó là “điều đúng đắn nên làm”.

Ông Green cho biết ông Mayorkas “đã chỉ đạo thả hàng triệu người nước ngoài không được chấp nhận vào nước Mỹ” và “vi phạm lòng tin của công chúng, bằng cách vi phạm nghĩa vụ theo luật định của mình về kiểm soát biên giới và cố tình đưa ra những tuyên bố sai sự thật trước Quốc hội.”

Những lời phàn nàn của Đảng Cộng hòa chống lại ông Mayorkas thực chất là một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại cách xử lý các vấn đề biên giới của ông Biden và chắc chắn sẽ là vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, nơi ông Biden một lần nữa có khả năng phải đối mặt với cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump sau khi đánh bại ông Trump vào năm 2020. Ông Trump nói lập trường di trú cứng rắn hơn của ông là cần thiết để bảo đảm biên giới.

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đề nghị các biện pháp kiểm soát di trú được xem là cứng rắn nhất trong nhiều năm qua và ông Biden ủng hộ nỗ lực này, nhưng các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bác bỏ dự luật đó vào tuần trước sau khi ông Trump cho rằng nó chưa đủ cứng rắn.

Bên cạnh các chi tiết về việc kiểm soát biên giới Tây Nam Hoa Kỳ, các đảng viên Dân chủ và một số chuyên gia pháp lý bên ngoài đã đặt câu hỏi liệu việc luận tội ông Mayorkas có đáp ứng tiêu chuẩn Hiến pháp Hoa Kỳ hay không, trong đó nói rằng nó chỉ dành cho những người đã phạm “tội nghiêm trọng” không phải chỉ vì đảng Cộng hòa phản đối cách thức thực thi các biện pháp kiểm soát biên giới.

Giáo sư luật Frank O. Bowman của Đại học Missouri nói với ủy ban điều tra ông Mayorkas rằng việc luận tội “không được coi là một công cụ thông thường để giải quyết các cuộc tranh luận chính sách công thông thường, ngay cả những cuộc tranh luận rất sôi nổi.” Ông nói rằng ông Mayorkas đã không phạm các loại tội nghiêm trọng mà việc luận tội đáng lẽ được sử dụng.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người ủng hộ nỗ lực luận tội, nói: “Hạ viện có trách nhiệm hiến pháp, như tôi đã nói nhiều lần. Đây có lẽ là trách nhiệm nặng nề nhất bên cạnh việc công bố chiến tranh. Và chúng tôi phải thực hiện công việc của mình bất kể [Thượng viện] làm gì”. ​

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG