Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas về quản lý biên giới


Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas.

Hôm 13/2, Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, với đa số đảng Cộng hòa quyết tâm trừng phạt chính quyền Biden về cách họ quản lý biên giới Mỹ-Mexico, theo hãng tin AP.

Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Mayorkas với tỷ lệ sít sao 214 phiếu thuận-213 phiếu chống, với sự trở lại của Lãnh đạo Đa số Steve Scalise để củng cố lợi thế về số lượng của đảng Cộng hòa (GOP) sau một thời gian ông vắng mặt ở thủ đô Washington để điều trị ung thư.

Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu: “Lịch sử sẽ không có thiện cảm với các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện vì hành động đảng phái vi hiến trắng trợn của họ nhằm vào một công chức đáng kính để thực hiện những chiêu trò chính trị nhỏ mọn”.

Nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm luận tội ông Mayorkas về cách quản lý biên giới phía nam của ông đã tạo ra bầu không khí cố đấm ăn xôi về mặt chính trị khi đảng Cộng hòa chật vật tìm cách giữ lời hứa về các ưu tiên của họ.

Ông Mayorkas phải đối mặt với hai điều khoản luận tội do Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện đệ trình, lập luận rằng ông “cố ý và có hệ thống” từ chối thực thi luật nhập cư hiện hành và rằng ông đã làm tổn hại sự tín nhiệm của công chúng khi nói dối Quốc hội và nói rằng biên giới được an toàn.

Ngược lại, những người chỉ trích nỗ lực luận tội này cho rằng các cáo buộc nhằm vào ông Mayorkas chỉ là một sự bất đồng đối với chính sách biên giới của ông Biden, khó có thể cấu thành trọng tội và tội nhẹ như Hiến pháp quy định.

Các cáo buộc nhằm vào ông Mayorkas sau đây sẽ được chuyển đến Thượng viện để xét xử, nhưng các thượng nghị sĩ cả bên đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều không tỏ ra quan tâm đến vấn đề này và nó có thể bị gác lại vô thời hạn, được giao cho một ủy ban xem xét.

An ninh biên giới đã trở thành vấn đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử, với ông Donald Trump, người dẫn đầu bên đảng Cộng hòa có thể được đề cử làm ứng cử viên tổng thống, khẳng định ông sẽ tiến hành “chiến dịch trục xuất nội địa lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ” nếu ông giành lại Nhà Trắng.

Nhiều đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã soạn dự luật để bắt đầu trục xuất những di dân được tạm thời cho phép vào Hoa Kỳ theo chính sách của chính quyền Biden, nhiều người đang chờ xét đơn xin tị nạn.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác”, ông Trump nói bằng giọng điệu nghiêm khắc tại một cuộc vận động hồi cuối tuần ở bang South Carolina.

Ông Mayorkas không phải là quan chức duy nhất của chính quyền Biden mà đảng Cộng hòa tại Hạ viện muốn luận tội. Họ đã đệ trình dự luật luận nhằm vào một danh sách dài bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, Giám đốc FBI Christopher Wray và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Ông Mayorkas, người đã không ra điều trần trước thủ tục luận tội, đã đổ lỗi thẳng cho Quốc hội về cuộc khủng hoảng biên giới vì đã không cập nhật luật nhập cư trong thời điểm diễn ra sự di cư trên toàn cầu.

“Có một điều chắc chắn là chúng ta đang gặp phải một thách thức, một cuộc khủng hoảng ở biên giới”, ông Mayorkas nói trên đài NBC cuối tuần qua. “Và chắc chắn Quốc hội cần phải sửa điều này”.

Đảng Cộng hòa phản bác, lập luận rằng chính quyền Biden có thể thực hiện các hành động hành pháp, như ông Trump đã làm, để ngăn chặn số lượng người vượt biên - mặc dù các tòa án đã chất vấn và từ chối một số nỗ lực đó của ông Trump.

Ông Mayorkas phát biểu: “Chúng tôi luôn xem xét về những phương án có sẵn cho mình và được pháp luật cho phép”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG