Đường dẫn truy cập

Nga ‘phải đẩy lùi quân Ukraine xa hơn’ nếu Mỹ giao tên lửa tầm xa cho Kyiv


Quân Mỹ đang lắp ATACMS, hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân, trong một cuộc tập trận ở Úc
Quân Mỹ đang lắp ATACMS, hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân, trong một cuộc tập trận ở Úc

Nga sẽ cần đẩy lùi quân Ukraine xa hơn nữa và mở rộng cái mà họ coi là ‘vùng đệm’ nếu Kyiv nhận được các hệ thống tên lửa dẫn đường ATACMS tầm xa tiên tiến của Mỹ, Điện Kremlin nói hôm 24/4.

Nhà Trắng hồi tháng 10 năm ngoái cho biết họ đã cung cấp cho Kyiv một dạng ATACMS có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa tới 165 km. Nhưng một gói viện trợ mới của Hoa Kỳ đang được chuẩn bị sau khi dự luật viện trợ quân sự vốn bị trì hoãn từ lâu cuối cùng cũng được Quốc hội thông qua. Nó dự kiến sẽ bao gồm loại tên lửa có tầm bắn xa hơn 300 km.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy hôm 22/4 cho biết rằng Kyiv sẽ nhận được hệ thống ATACMS tầm xa và cảm ơn Washington.

Điều đó gợi lên viễn cảnh Ukraine sử dụng những tên lửa loại này để tấn công các mục tiêu sâu hơn bên trong lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng, nhất là ở bán đảo Crimea vốn đã được Nga sáp nhập.

ATACMS (Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân) được gắn trên xe tải và có thể phóng tên lửa đạt tốc độ Mach 3, tức là gấp ba lần tốc độ âm thanh, nhanh hơn đáng kể so với tên lửa hành trình của Anh và Pháp hiện có trong kho vũ khí của Ukraine.

Khi được hỏi hôm 24/4 về động thái này, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết lập trường của Nga, mà họ đã đưa ra nhiều lần, sẽ không thay đổi.

“Không có gì thay đổi trong việc này,” ông Peskov nói.

Điện Kremlin hồi tháng trước cho biết cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga trước các cuộc tấn công của Ukraine - bao gồm bốn tỉnh mà Moscow đã sáp nhập từ Ukraine - là có ‘một vùng đệm’ để những vùng đất này nằm ngoài tầm bắn của hỏa lực Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov năm ngoái cho biết quân Nga sẽ đáp trả việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa hơn cho Kyiv bằng cách cố gắng đẩy quân Ukraine ra xa biên giới nước này.

Việc Mỹ chuyển giao vũ khí, vốn sẽ không được công khai khi nó xảy ra, có thể ràng buộc rằng Ukraine không được sử dụng hệ thống ATACMS để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.
Hai quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 23/4 rằng Mỹ đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ đô la cho Ukraine, gói viện trợ đầu tiên nằm trong dự luật viện trợ cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG