Úc-Nhật sắp ký hiệp ước an ninh quốc phòng

Thủ tướng Úc Scott Morrison đang họp qua màn hình với lãnh đạo các nước Bộ Tứ là Mỹ, Nhật và Ấn

Úc và Nhật chuẩn bị ký một hiệp ước tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 6/1, trong động thái mới nhất nhằm tăng cường quan hệ trước sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ ký Thỏa thuận Tiếp cận Hỗ tương, vốn lần đầu tiên xác định khuôn khổ hợp tác cho lực lượng quốc phòng hai nước.

“Thỏa thuận này sẽ là tuyên bố của hai nước chúng ta về cam kết hợp tác để đối phó với những thách thức an ninh chiến lược chung mà chúng ta đối mặt và đóng góp xây dựng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn và ổn định,” ông Morrison cho biết trong một tuyên bố.

Mối quan hệ an ninh được củng cố đã mở rộng nhờ những nỗ lực của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc – vốn được gọi là Bộ Tứ - để cùng hành động về những quan ngại chung trước Trung Quốc, bao gồm việc Bắc Kinh gây áp lực đối với Đài Loan, tranh chấp thương mại và quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Trung Quốc đáp trả bằng cách nói rằng các hiệp ước song phương nên thúc đẩy lòng tin, hòa bình và ổn định khu vực.

“Nó không nên chĩa mũi dùi hoặc làm tổn hại bất kỳ lợi ích nào của bên thứ ba,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 5/1, khi được hỏi về thỏa thuận giữa Úc với Nhật.

Úc và Nhật cũng dự định sẽ bàn bạc về các cơ hội để tăng cường mối quan hệ đối tác của chính phủ và doanh nghiệp về năng lượng sạch, công nghệ và vật liệu chủ chốt.

“Hợp tác của chúng tôi cũng bao gồm chương trình nghị sự mở rộng cho Bộ Tứ cừng với Ấn Độ và Mỹ, và cách tiếp cận chung bằng công nghệ của chúng tôi để giảm lượng khí thải carbon,” ông Morrison nói.

Phát ngôn nhân hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cho biết ‘những thách thức quan trọng chung sẽ được thảo luận một cách chân thành’ tại hội nghị thượng đỉnh.

“Quan hệ Nhật – Úc sẽ được tăng cường hơn nữa, và hướng tới việc hiện thực hóa một Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do, chúng tôi sẽ tái khẳng định sự hợp tác này,” Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên hôm 5/1.

Thủ tướng Nhật Kishida hôm 4/1 nói rằng ông sẽ bỏ qua các chuyến công du nước ngoài trước phiên họp kế tiếp của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 17/1 để tập trung vào các biện pháp chống dịch. Trước đó, ông đã lên kế hoạch công du Úc, theo tin tức từ truyền thông.