Tổng thống Yemen sắp trở về nước

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh thề quyết sẽ sớm trở lại quê nhà.

Ông Saleh đưa ra tuyên bố vừa kể trong bài diễn văn đọc tại Ả Rập Xê Út hôm nay, nhưng không xác định ngày trở về. Ông cũng bày tỏ ý muốn chuyển giao quyền hành cho Phó Tổng thống nếu hành động đó giúp đưa những tay súng của phe đối lập rời khỏi đường phố.

Tại Ả rập Xê Út, ông Salaeh đã hồi phục từ các vết thương do vụ pháo kích bằng rocket nhắm vào cơ sở của ông hồi tháng 6 trong khi diễn ra những cuộc biểu tình đòi lật đổ ông.

Ông Saleh lên tiếng chỉ vài ngày sau khi hằng ngàn người Yemen tụ tập ngoài đường phố trên khắp nước lập lại lời kêu gọi ông từ chức.

Hôm thứ Sáu, một số người cùng hô các khẩu hiệu chống chính phủ trong khi một nhóm trung thành với tổng thống đi tuần hành tại thủ đô Sana’a.

Ông Saleh cũng nói rằng ông đã gần đi tới quyết định rời khỏi chức vụ hồi năm 2006, nhưng theo lời ông, nhân dân Yemen muốn ông ở lại.

Tuần rồi, ông Saleh nói với các thành viên trong đảng cầm quyền của ông rằng ông sẵn sàng cứu xét kế hoạch của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh kêu gọi ông trao quyền lại cho Phó Tổng thống.