WHO: Không có bằng chứng trẻ em, thanh thiếu niên khỏe mạnh cần mũi vaccine tăng cường

Khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Soumya Swaminathan.

Hiện không có bằng chứng là trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh cần chích mũi vaccine tăng cường, khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới, bà Soumya Swaminathan, tuyên bố ngày 18/1.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà nói dù dường như miễn dịch từ vaccine phai dần theo thời gian trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron nhưng cần có thêm những cuộc nghiên cứu để xác định ai cần tiêm mũi vaccine tăng cường.

“Không có bằng chứng ngay lúc này là trẻ em khỏe mạnh hay các thanh thiếu niên khỏe mạnh cần mũi tiêm tăng cường. Không có bằng chứng nào cả,” bà nói.

Israel đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho trẻ em từ 12 tuổi, và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trước đây trong tháng đã cho phép tiêm liều thứ ba của Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Tuần trước, Đức trở thành quốc gia mới nhất khuyến nghị tất cả trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường. Hungary cũng đã làm như vậy.

Bà Swaminathan cho hay một nhóm chuyên gia hàng đầu của WHO sẽ họp trong tuần này để nghiên cứu cụ thể việc các nước nên cân nhắc tiêm mũi vaccine tăng cường cho dân chúng ra sao.

“Mục đích là bảo vệ những ngưởi dễ bị tổn thương nhất, bảo vệ những ngưởi có nguy cơ cao nhất khỏi bị bệnh nặng và chết. Đó là những người lớn tuổi, những người hệ miễn nhiễm kém, những người có bệnh nền, và những nhân viên y tế,” bà nói.