Vụ bé trai rơi xuống móng cọc 35m: Ít hy vọng dù thủ tướng Việt Nam vào cuộc

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ làm việc xuyên đêm để tìm cách giải cứu bé trai bị rơi xuống ống trụ bê tông sâu 35m tại một công trường xây dựng ở Đồng Tháp.

Trong khi hàng trăm nhân viên của lực lượng cứu hộ ở Việt Nam vẫn đang tìm cách đưa lên mặt đất một bé trai bị rơi xuống một móng cọc bê tông tại một công trường xây dựng ở Đồng Tháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phải ra lệnh cho nhiều đơn vị vào cuộc sau hai ngày chưa cứu được nạn nhân bị mắc kẹt.

Theo truyền thông trong nước đưa tin, bé trai có tên Thái Lý Hạo Nam đã rơi xuống một ống trụ bê tông đường kính 25cm được đóng xuống lòng đất sâu khoảng 35m trong khi cùng 3 người bạn tìm nhặt phế liệu trong khu vực thi công của công trình cầu Rọc Sen tại xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, thuộc tỉnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Các báo trong nước cho biết, bé Nam được nghe thấy khóc kêu cứu ngay sau khi rơi xuống móng cọc ngày 31/12. Các bạn của bé đã hô hoán và nhờ người đến cứu bé trai 10 tuổi.

Khoảng 350 người trong 60 giờ qua đã sử dụng nhiều phương án khác nhau để cứu bé trai, theo Viet Nam Net đưa tin sáng ngày 3/1, nhưng việc cứu nạn gặp nhiều khó khăn do “địa chất, địa hình; phương tiện tham gia giải cứu phải điều động từ nơi xa tới”.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của công an tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nhiều phương án cứu hộ với việc bơm liên tiếp ô-xy và truyền nước xuống cho bé trai cầm cự. Tuy nhiên các lực lượng cứu hộ không nhận được phản ứng từ bé trai, theo tờ báo mạng.

“Nghe tin con trai gặp nạn, tôi chạy đến hiện trường thì nghe tiếng kêu cứu của con”, ông Thái Văn Tấn Tài, bố của bé Nam, nói với Viet Nam Net. “Một lúc sau thì không nghe gì nữa”.

Vẫn theo tờ báo này, lực lượng cứu hộ cũng đã thử nhiều phương án như đưa ống nhòm chuyên dụng của quân đội, camera hồng ngoại xuống để quan sát nạn nhân bị mắc kẹt trong ống nhưng không đem lại kết quả.

Sau hai ngày giải cứu không có kết quả, Thủ tướng Chính hôm 2/1 đã có công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung cứu nạn để giải cứu bé trai, theo Dân Việt.

Ông Chính yêu cầu chủ tịch tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải “huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết” để tập trung cứu người bị nạn.

Theo ghi nhận của Tin Tức vào chiều ngày 3/1, lực lượng chức năng đã điều động và chuyển đến hiện trường thêm một số thiết bị nhưng vẫn chưa cứu được cháu bé sau mọi nỗ lực trong 75 tiếng đồng hồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu được Tuổi Trẻ trích lời cho biết các lực lượng “vừa cứu hộ tại chỗ vừa trưng cầu ý kiến chuyên gia vừa kêu gọi sự giúp đỡ của tuyến trên, để làm sao rút ngắn thời gian cứu bé”. Ông Bửu còn nói rằng khi nào đủ điều kiện sẽ rút trụ bê tông lên và thực hiện các biện pháp cứu hộ.

Tuy nhiên, ông Bửu tiên lượng “khả năng sống sót thấp” của bé trai do ở trong ống hẹp sang ngày thứ 4.

“Cháu bé rơi trong lòng ống hẹp ở độ sâu khoảng 35m. Do rơi thẳng xuống như vậy nên khả năng cháu bé bị đa chấn thương; cũng như không đảm bảo không khí để thở, bị lạnh, không ăn uống… nên tiên lượng xấu”, ông Bửu được Viet Nam Net trích lời nói và cho biết đã dự trù phương án cấp cứu tại hiện trường.

Theo Dân Việt, thủ tướng chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công các công trình, dự án để không xảy ra các sự cố, tai nạn tương tự.